Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị góp ý luật BHXH (sửa đổi)

​Sáng 16/4/2024 tại Hội trường Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai, ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án luật BHXH (sửa đổi). Cùng dự có các vị ĐBQH, Lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN, các sở, ngành liên quan, đại diện UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và đại diện Công đoàn KCN Biên Hòa; LĐLĐ thành phố Biên Hòa, Long Khánh; LĐLĐ các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và Trung tâm tư vấn Pháp luật Công đoàn tỉnh.
BXT16-4.jpg
Ông Bùi Xuân Thống - Chủ trì Hội nghị phát biểu
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống cho rằng đây là luật khó với nhiều nội dung phức tạp, chuyên môn sâu, mang tính xã hội cao, phải bảo đảm, đồng thời tối ưu quyền lợi của người lao động trên cơ sở nguyên tắc đóng - hưởng và an toàn, cân đối, tăng trưởng quỹ BHXH trong dài hạn. Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 10 chương và 133 điều. Các nội dung được quy định dễ hiểu hơn, nhất là việc bổ sung 6 điều mới nhằm thúc đẩy việc thực hiện BHXH qua hình thức giao dịch điện tử; tăng cường trách nhiệm không chỉ của cơ quan BHXH, UBND các cấp mà đối với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan.
Tại hội nghị đã có 20 ý kiến của các cơ quan, đơn vị đóng góp vào dự án luật sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 05/2024) tại Hà Nội. Các ý kiến cho rằng cần sửa Luật Bảo hiểm xã hội theo hướng có lợi hơn cho người lao động về chế độ hưu trí, chế độ thai sản đối với lao động nữ, xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cùng với đó, cần có thêm các chính sách để thu hút, giữ chân, hỗ trợ người lao động trong thời gian người lao động chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu hay trợ cấp hàng tháng. Về phương án hưởng BHXH 1 lần, làm sao cho người lao động được hưởng kịp thời để họ giải quyết nhu cầu trước mắt, song cũng đáp ứng được yêu cầu bảo đảm sự ổn định của hệ thống, cũng như quyền lợi của người lao động trong tương lai.
dong-nai-160424.jpg
Đại diện lãnh đạo công đoàn cơ sở đóng góp ý kiến tại Hội nghị
Từ thực tiễn hoạt động, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai Phạm Minh Thành cho rằng, số người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có xu hướng tăng. Cụ thể, từ năm 2016-2024, toàn tỉnh Đồng Nai có hơn 378.000 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần với số tiền đã chi trả gần 19.000 tỷ đồng. Đa số lao động đề nghị giải quyết trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần có thời gian đóng bảo hiểm xã hội ngắn, nữ cao hơn nam, độ tuổi nhiều nhất là trên 30 đến đủ 40 tuổi. Trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm cao nhất với hơn 68%. Một trong những nguyên nhân khiến số lượng người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần ngày càng tăng có liên quan các chính sách về bảo hiểm xã hội chưa thực sự hấp dẫn đối với người lao động. Việc điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu hay lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cũng khiến nhiều người lao động lo lắng, dẫn đến rút bảo hiểm xã hội một lần.
BHXH16-4.jpg
Ông Phạm Minh Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai phát biểu hội nghị
Kết luận tại hội nghị, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống cho rằng trên địa bàn hiện có hàng trăm nghìn lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp lớn sử dụng trên dưới 30.000 lao động. Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đông đảo người lao động tại Đồng Nai quan tâm, phải làm sao đảm bảo an sinh và có tầm bao phủ rộng để chia sẻ lợi ích sao cho hài hòa giữa các bên. Trên cơ sở những ý kiến tại hội nghị, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai sẽ tổng hợp để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 sắp tới.
Kiều Trang

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​