Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thời gian cụ thể giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT

​Chiều ngày 06/11/2023, theo chương trình làm việc Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV đến hết kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với nhóm lĩnh vực kinh tế tổng hợp (kế hoạch và đầu tư; tài chính; ngân hàng) dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
VĐH 6-11.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành phiên họp
Đặt vấn đề chất vấn tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết tại Nghị quyết số 62 Quốc hội đã giao nhiệm vụ trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT. Trong hơn một năm qua, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực triển khai thực hiện, tuy nhiên chưa hoàn thành được nhiệm vụ này do Quốc hội giao. Xin Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết giải pháp và thời gian cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ này?. Trong đó làm rõ tính khả thi, hợp lý của việc đề nghị tổng mức vốn Nhà nước để xử lý vướng mắc tại 08 dự án BOT khoảng 10.342.000 tỷ đồng.
XuanAn6-11.jpg
Ông Trịnh Xuân An - ĐBQH tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề chất vấn tại hội trường chiều ngày 06/11
Đối với ý kiến của đại biểu Trịnh Xuân An, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã triển khai thực hiện Nghị quyết 62 của Quốc hội từ rất lâu, quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong việc phối hợp với các bộ ngành và địa phương để triển khai việc tháo gỡ cho các dự án BOT đang có vấn đề. Tuy nhiên có rất nhiều những vấn đề phức tạp liên quan đến việc tháo gỡ cho các dự án này và Bộ Giao thông vận tải cũng đã trình Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, bất cập, đồng thời Chính phủ cũng đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến tại văn bản số 1834 tháng 11/2022. Trong đó, yêu cầu Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giải trình một số vấn đề: đó là ngoài 08 dự án của Trung ương đối với địa phương có bao nhiêu dự án? Những dự án của địa phương có khó khăn vướng mắc như thế nào? Đây cũng là nội dung cần phải làm rõ.
Về liên quan đến nguồn vốn: cả 08 dự án này đều được triển khai trước khi Luật PPP có hiệu lực, hiện nay có 2 căn cứ khi Bộ Giao thông nghiên cứu, đề xuất: Một là liên quan đến nghị định và hai là liên quan đến Luật PPP. Đây là những vấn đề tương đối khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, đến giờ phút này còn một số khó khăn Bộ Giao thông đang tiếp tục giải trình với Chính phủ, với các bộ, ngành để từng bước có thể trình được Quốc hội trong thời gian tới. Hiện nay, khó khăn liên quan đến vấn đề bất cập về mặt pháp luật hay là chủ thể của các dự án này. Các dự án này không chỉ liên quan đến nhà đầu tư mà liên quan đến cả các ngân hàng. Cho nên khi làm việc với nhà đầu tư thì Bộ cũng làm việc với ngân hàng yêu cầu nhà đầu tư phải hy sinh lợi nhuận, còn các ngân hàng phải hy sinh lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn. Sau cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với các bộ, ngành, Bộ Giao thông đã tổng hợp, có giải trình cụ thể theo yêu cầu của Chính phủ trước ngày 15/11. Trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ trình Quốc hội để tháo gỡ cho 08 dự án BOT, trong đó có 05 dự án đề nghị Nhà nước mua lại và 03 dự án đề nghị hỗ trợ. Về tiến độ xin báo cáo với đại biểu Quốc hội tương đối chậm, Bộ sẽ cố gắng với trách nhiệm được giao sẽ tham mưu cho Chính phủ để sớm trình Quốc hội và giải trình kịp thời khi Thường vụ Quốc hội có ý kiến.
Kiều Trang

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​