Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giải pháp để tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội và công tác phòng cháy, chữa cháy của Bộ Công an trong thời gian tới

​Sáng ngày 07/11/2023, tiếp tục chương trình làm việc Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường về việc thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV đến hết kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với các lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát; kiểm toán dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Khanh7-11.jpg
Ông Đ Huy Khánh - ĐBQH tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề chất vấn tại hội trường sáng ngày 07/11
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Đỗ Huy Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: trong thời gian vừa qua cử tri và nhân dân cả nước đánh giá rất cao vai trò của ngành công an trong việc điều tra phòng, chống tội phạm tham nhũng. Vậy giải pháp của Bộ trưởng trong việc tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng trong thời gian tới như thế nào để đảm bảo các tiêu chí: Một là, không bỏ lọt tội phạm, đồng thời không hàm oan người vô tội; Hai là, nhằm khẳng định quan điểm chỉ đạo nhất quán của Trung ương cũng như của đồng chí Tổng Bí thư, đó là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả một lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết đấu tranh phòng chống tham nhũng là công tác rất trọng tâm của lực lượng công an triển khai trong thời gian qua. Bộ Công an triển khai gương mẫu, đi đầu trong khâu tổ chức thực hiện trên 03 phương diện: Công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực được ngành công an đẩy mạnh, tích cực, Ban Chỉ đạo Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư đã đánh giá đây là điểm sáng trong hoạt động phòng chống tham nhũng; Tập trung chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch nội bộ, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao ý thức cán bộ; Chú trọng cải cách thủ tục hành chính, quản lý, quản trị xã hội bằng pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho doanh nghiệp. Việc cải cách thủ tục hành chính sẽ giúp giảm hẳn tham nhũng vặt, giải quyết được vấn đề cử tri đang rất bức xúc. Thực tế, việc điều tra, quyết định truy tố, xét xử các đối tượng tham nhũng với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền đã được thực hiện tốt, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho nhà nước. Những kết quả trên đã tiếp tục đẩy mạnh phong trào phòng chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế không thể đảo ngược.

ToLam7-11.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn

Bộ cũng đề ra 4 giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới: Thứ nhất, phải tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, không để sơ hở, thiếu sót để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Những vấn đề thấy rõ có sơ hở, thiếu sót chỉ ra trong công tác phải khẩn trương khắc phục ngay; Thứ hai, chỉ đạo rà soát, bổ sung các quy định để kiểm soát quyền lực, nhất là những người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương. Quy định cụ thể và có chế tài mạnh mẽ để cắt đứt các quan hệ doanh nghiệp sân sau, không để hình thành các đối tượng có thể thao túng được nhiều cơ quan như một số vụ án vừa qua và đặc biệt là khâu xử lý đối tượng với 2 tội danh chính là tội tham ô tài sản và tội đưa hối lộ, nhận hối lộ; Ba là, phải thu hồi được tài sản của Nhà nước, của nhân dân từ khâu phát hiện đã kê biên, kê khai tài sản, không để đối tượng tẩu tán tài sản; Thứ tư, tiếp tục chuyển đổi mạnh chuyển đổi số, đảm bảo công khai, minh bạch trên các lĩnh vực góp phần hạn chế tham nhũng, đặc biệt là giải pháp về tham nhũng vặt. Chính phủ hiện nay đang chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh Đề án 06 là một trong những nhiệm vụ phục vụ nhân dân cũng là phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là tham nhũng vặt, tham nhũng hằng ngày.

Tiếp tục nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết vừa qua, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Với vai trò quản lý nhà nước, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết Bộ đã có giải pháp như nào đối với những vướng mắc trên?

NhuY 7-11.jpg
Bà Nguyễn Thị Như Ý - ĐBQH tỉnh Đồng Nai đặt vấn đề chất vấn tại hội trường sáng ngày 07/11

Trả lời chất vấn liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết Bộ đã chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị về các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đối với 17 địa phương trọng điểm và cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ để công an các đơn vị, địa phương thực hiện thống nhất…

Cho đến nay, công an các địa phương đã rà soát lại tất cả các cơ sở có khó khăn, vướng mắc và trực tiếp làm việc, hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy; Thành lập các tổ công tác trực tiếp đến 100% các cơ sở còn tồn tại, vi phạm để hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; Trên cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tính đến ngày 30/10/2023, 100% các dự án xây dựng mới có khó khăn, vướng mắc đã được hướng dẫn và thống nhất tiếp thu, chỉnh sửa, không còn vướng mắc trong quá trình tổ chức thiết kế, hoàn thiện hồ sơ để thẩm duyệt và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy…

Kiều Trang

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​