Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lợi ích của người dân và doanh nghiệp phải hài hòa

Sáng ngày 03/11/2023, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung.
An 3-11.jpg
Ông Trịnh Xuân An - ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu thảo luận tại hội trường sáng ngày 03/11

Trong buổi sáng thảo luận tại hội trường đã có 23 đại biểu phát biểu, 09 đại biểu tham gia tranh luận. Ông Trịnh Xuân An - ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia phát biểu tranh luận ý kiến với ông Bế Minh Đức - Cao Bằng liên quan đến khoản 27 Điều 79 về thu hồi đất đối với các dự án.

Nghị quyết 18 có nêu là tiếp tục cơ chế thỏa thuận trong thu hồi đất nhưng Nghị quyết 18 không yêu cầu tất cả các dự án đều phải thỏa thuận. Đại biểu cho rằng Điều 79 về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội thì một trong những mục tiêu quan trọng nhất được nêu ngay ở tiêu đề của điều này nhằm phát huy nguồn lực đất đai và nâng cao hiệu quả ruộng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Tất cả những khoản của Điều 79 đều là lợi ích công, nhưng quan trọng nhất đất đai phải phát huy được nguồn lực và biến đất đai trở thành sức mạnh của nền kinh tế. Thu hồi đối với dự án quy mô bao nhiêu, có tính chất như thế nào? Đề nghị quy định cụ thể trong Điều 79, đó là những dự án có quy mô lớn, phải từ 300 hecta trở lên và là những khu đô thị, khu dân cư hiện đại. Như vậy mới đủ tiêu chí để xây dựng bộ mặt đất nước có những đô thị lớn, công trình, dự án lớn, thì phải thu hồi mới làm được, còn nếu   thỏa thuận thì không thể thỏa thuận được thì quy định đấy trở thành vô nghĩa. Không thể có một dự án hàng trăm hecta mà ta thỏa thuận với từng hộ dân một, từng người một được. Tất nhiên, lợi ích của người dân và doanh nghiệp phải hài hòa.

Một nội dung nữa mà đại biểu Vũ Xuân Hùng - Thanh Hóa phát biểu liên quan đến quốc phòng, an ninh. Trong quy định của Điều 202 ủng hộ cho phương án 2. Hiện nay có mỗi một điều phải chỉnh lại theo đúng tinh thần của Nghị định 16, doanh nghiệp trực tiếp và doanh nghiệp kết hợp với kinh tế do đó phương án 2 là phù hợp.

Kết luận phiên thảo luận buổi sáng ông Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu đề nghị các đại biểu tập trung vào các vấn đề về báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý đã nêu. Ủy ban Thường vụ sẽ chỉ đạo các cơ quan tiếp tục nghiên cứu tiếp thu và hoàn chỉnh dự án Luật.

Kiều Trang

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​