Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tất cả vì mục đích phục vụ nhân dân lên trên hết


Thực hiện chương trình kế hoạch, sáng ngày 29/02/2024, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH) do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát tại UBND tỉnh.
​​​a cuong 28-2-2024.jpg
 
Ông Quản Minh Cường, Trưởng đoàn giám sát phát biểu
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo: tính đến ngày 31/12/2023, tỉnh có 882 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 120 đơn vị so năm 2015; Về biên chế giảm 3.537 chỉ tiêu so năm 2015 (đạt tỷ lệ 7,45%); Về tự chủ tài chính, hiện có 5 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, 59 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên, 60 đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, còn lại 758 đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.
 a dinh 28-2-2024.jpg
Ông Nguyễn Hữu Định - Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo tại buổi giám sát
Việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập tại Đồng Nai góp phần tinh gọn bộ máy, giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; phát huy hiệu quả hoạt động trong nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, tạo sự chủ động, sáng tạo cho các đơn vị sự nghiệp.
Tuy nhiên, một số phương án sắp xếp chưa thực hiện theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra. Việc sắp xếp bộ máy ở một số đơn vị còn mang tính cơ học, chưa có sự gắn kết; mới chỉ giảm đầu mối về tổ chức bộ máy, chưa gắn với tinh giản biên chế; sáp nhập các đơn vị trường học còn chậm. Một số đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện quy trình tổ chức lại chưa chặt chẽ khiến tư tưởng của một số viên chức dao động, lo lắng.
 a phi 28-2-2024.jpg
​Ông Võ Văn Phi - PCT UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh Đồng Nai đề xuất cơ quan Trung ương không cắt giảm 10% biên chế như nhau giữa các địa phương, ngành như: Giáo dục, y tế, lao động; Sớm ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn định mức số lượng người làm việc tại từng vị trí việc làm để có cơ sở xác định biên chế tại các đơn vị sự nghiệp.
Kết luận sơ bộ buổi giám sát, ông Quản Minh Cường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai cho rằng, thời gian qua, các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn rất nỗ lực, phục vụ tốt các tầng lớp nhân dân, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, một số đơn vị chưa phát huy hết vai trò của mình, hoạt động yếu kém; việc tự chủ về tài chính tại các đơn vị còn hạn chế; hầu hết đơn vị sự nghiệp công lập vẫn dựa hoàn toàn vào ngân sách. Do ngân sách chi cho hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập lớn nên Đồng Nai thiếu kinh phí đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông.
Ông Quản Minh Cường đánh giá tỉnh có lịch sử lâu đời, nhiều lợi thế để phát triển văn hóa, du lịch, nhưng hiện nay ngành du lịch của tỉnh không có hoạt động nổi bật. Thành phố Biên Hòa có 1,3 triệu dân nhưng chưa có nhà tang lễ, điều này cho thấy ngành văn hóa và một số đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động chưa hiệu quả. Tới đây, ngành chức năng của tỉnh cần quan tâm, xem xét thấu đáo những vấn đề này để phục vụ nhân dân tốt hơn. Ngoài ra, cần tiếp tục đánh giá triệt để hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tập trung vào chất lượng, hiệu quả và mô hình tổ chức, bao gồm cả việc áp dụng cơ chế tự chủ. Đẩy mạnh xã hội hóa, tận dụng sức mạnh của tư nhân khi những gì tư nhân làm được thì nhà nước không cần phải làm thay; khó chấp nhận được khi Đồng Nai là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước nhưng học sinh phải học ca 3, sĩ số học sinh/lớp quá cao.
Theo Trưởng đoàn giám sát về sáp nhập, thành lập đơn vị sự nghiệp công lập, ngành chức năng cần thực hiện trên tinh thần đơn giản bộ máy hành chính, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, phục vụ tốt nhân dân; không rập khuôn, máy móc. Việc chi ngân sách cần được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả.
Ông nhấn mạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm đến các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị được giám sát liên quan đến hệ thống pháp luật và mang tính vĩ mô là cơ sở để Đoàn chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan, nếu phù hợp thì phải sửa đổi luật, nghị định để tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện.


Kiề​u Trang

Kiều Trang

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​