Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai tham gia thảo luận tại hội trường dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

​Sáng 31/10/2023, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung.
DoanĐN 31-10.jpg
Hình ảnh Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tham dự kỳ họp thứ 6 - QH15

Trong phiên thảo luận buổi sáng, đã có 25 vị đại biểu phát biểu, có 5 đại biểu tranh luận. ĐBQH tỉnh Đồng Nai - ông Trịnh Xuân An đánh giá cao báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với 141 trang và trách nhiệm tinh thần của cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã chuẩn bị dự án luật rất quan trọng này. Bên cạnh đó, đại biểu góp ý thêm một số ý kiến như sau:

Tại dự thảo Luật Nhà ở, Điều 57 về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ có quy định: “Việc bán và thuê mua, cho thuê căn hộ nhà quy định được thực hiện theo quy định về luật này và pháp luật kinh doanh bất động sản”. Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản không có bóng dáng của loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ cho cá nhân (loại hình chung cư mini). Hiện nay còn nhiều dạng như vậy, không chỉ xây nhiều tầng mà còn phân ra nhiều căn để cho thuê, nhất là nhà trọ, phòng trọ gần các trường học, các bệnh viện. Để cho thuê kinh doanh thì cần phải có sự điều chỉnh ở trong dự án luật này, nếu là mục đích kinh doanh.

Liên quan đến các điều cấm tại Điều 8, đề nghị vấn đề này cần tiếp tục được quy định và làm rõ hành vi cấm thao túng, làm giá đối với thị trường bất động sản. Đây là hành vi nguy hiểm không kém gì so với hành vi thao túng thị trường chứng khoán (theo Bộ luật Hình sự Điều 211 quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán). Hành vi này diễn ra rất tinh vi và dẫn đến tình trạng bong bóng, thổi phồng giá trên trời so với giá thực tế, thao túng không chỉ thông qua việc đấu thầu bỏ giá cao rồi bỏ cọc mà còn dùng giá dự án này để kích giá cho dự án khác và tạo nên mặt bằng giá rất cao, hành vi này cần phải cấm trong luật, đặc biệt phải có quy định rất cụ thể để loại trừ không để giống như sự cố Evergrande ở Trung Quốc đã xảy ra; Tại điểm c khoản 2 Điều 9 dự thảo có một điều kiện về tỷ lệ dư nợ tín dụng và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp. Theo quy định của Luật Đầu tư thì không có điều kiện về dư nợ tín dụng và dư nợ trái phiếu đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tôi cho rằng chúng ta không nên đặt ra điều kiện về dư nợ tín dụng và dư nợ trái phiếu để phức tạp thêm và cũng không cần thiết vì đã có quy định điều kiện cụ thể về vốn, về tư cách pháp nhân.

XuanAn31-10.jpg
Ông Trịnh Xuân An - ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu thảo luận
 tại hội trường sáng ngày 31/10

Về khoản 3 Điều 39, đồng tình với phương án cho phép các thỏa thuận để người nhận tiếp tục thực hiện nghĩa vụ tài chính. Vì khi chuyển nhượng bất động sản nghĩa vụ tài chính hay không nghĩa vụ chính do các bên thỏa thuận và cuối cùng dự án vẫn được triển khai và Nhà nước vẫn thu được tiền.

Liên quan thẩm quyền cho phép chuyển nhượng đối với một phần hoặc toàn bộ dự án quy định tại Điều 40 và Điều 41. Dự thảo quy định thẩm quyền của Thủ tướng và thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, việc này nên giao hoàn toàn cho địa phương, là người nắm rõ nhất các dự án để quyết định và chỉ quyết định một phần. Đồng thời tại điểm b Điều 41 đề nghị phải rà soát lại các thủ tục hành chính trong luật này, với 8 điều quy định giao cho Chính phủ vào hơn 11 nội dung do Bộ Xây dựng; Tại Điều 47 tất cả các giao dịch liên quan đến bất động sản đều phải thanh toán qua ngân hàng. Không chỉ quy định ở khoản 2 Điều 47 nhà đầu tư, doanh nghiệp mới phải thực hiện nhận. Còn phần lớn giao dịch bất động sản có thể giữa các cá nhân với nhau nhưng có tính chất kinh doanh thì tất cả những nội dung giao dịch liên quan đến bất động sản đề nghị phải thanh toán qua ngân hàng chứ không chỉ mỗi phần của chủ doanh nghiệp với chủ đầu tư.

Đồng tình với việc bổ sung mục 1 Chương IX về điều tiết. Hiện nay thị trường có sự chênh lệch giữa phân khúc này và phân khúc kia, tất cả đều do công tác điều tiết không tốt, định hướng không tốt. Quy định tại Điều 76 và Điều 77 đã hướng tới một mục tiêu rất tốt, đó là cần phải có sự điều tiết nhưng điều tiết như thế nào để không can thiệp và phải làm rành mạch được giữa điều tiết và can thiệp. Đề nghị xem lại nội dung của Điều 76 và Điều 77, tại khoản 2 Điều 76  có nêu một ý đó là: “Nhà nước chủ động tăng cường điều tiết thị trường”, trong luật mà ghi “chủ động tăng cường” là không ổn. Mặt khác, trong trường hợp thị trường bất động sản có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội. Các biện pháp điều tiết ở Điều 76 thì có nhiều biện pháp có thể đúng quy hoạch, kế hoạch, chính sách tín dụng nhưng có những biện pháp điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy mô, điều chỉnh số lượng. Đây không phải biện pháp điều tiết mà đó là sự can thiệp vào dự án đề nghị rà soát lại, tránh hiện tượng can thiệp vào thị trường. Đề nghị phải rà soát lại nội dung Điều 76 và Điều 77 để làm rõ được định hướng, mục tiêu điều tiết thị trường này.

Kết luận phiên thảo luận buổi sáng ông Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để hoàn thiện báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật và chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua.

Kiều Trang

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​