Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội năm 2023 và dự kiến kế hoạch năm 2024

​Sáng 24/10/2023, Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận ở tổ cho ý kiến về các nội dung: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và dự kiến kế hoạch năm 2024; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024 (trong đó có Kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 03 năm 2024-2026; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023; dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2023, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2024 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý; việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các Bộ, cơ quan ở trung ương, các địa phương); Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện các kế hoạch năm 2021-2025 về phát triển kinh tế-xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế; đầu tư công trung hạn; tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hổi và phát triển kinh tế xã hội​.
QMC 24-10.jpg
Đã có 07 đại biểu trong Đoàn tham gia phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận, đa số các ĐBQH trong đoàn cho rằng tình hình kinh tế-xã hội vẫn duy trì ổn định, an ninh trật tự vẫn được giữ vững, song song đó để đạt được các chỉ tiêu về kinh tế là khó thực hiện do tình hình tăng trưởng kinh tế còn gặp nhiều thách thức; ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc do chịu tác động của các yếu tố bên ngoài.

ĐBQH Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng hoạt động kinh doanh của các cơ sở tư nhân cực kỳ khó khăn. Lãi suất ngân hàng với gia hạn nợ quy định không đồng nhất giữa các cơ quan dẫn đến triển khai chậm làm mất tính thời sự của chương trình ưu đãi. Trong thời gian chờ đợi, doanh nghiệp vẫn kinh doanh, vẫn phải trả lãi. Bên cạnh đó, nguyên nhân chậm cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước là do thẩm định giá trị đơn vị gặp khó khăn, tình hình chứng khoán không thuận lợi.

ĐBQH Trịnh Xuân An nhìn nhận thực tế tình hình hiện tại để đạt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội là khó thực hiện, kể cả tăng trưởng GDP, Chính phủ cố gắng duy trì hoạt động trong tình hình thế giới nhiều biến động. Cần phân tích và làm rõ có bao nhiêu doanh nghiệp rời khỏi thị trường, số doanh nghiệp tham gia đóng thuế, bao nhiêu doanh nghiệp được hỗ trợ vốn để từ đó có giải pháp hỗ trợ sát thực với doanh nghiệp. Chính sách tiền tệ theo Nghị quyết 43/2022/QH15 không còn phù hợp với hiện tại. Đồng thời, cũng cần đánh giá thêm về việc cắt giảm các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề được đặt ra như: hàng loạt vụ cháy, vụ án lớn xảy ra, tình trạng lừa đảo qua mạng...

NhuY24-10.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Như Ý cần đánh giá lại nội dung trong báo cáo, bởi vì hiện nay số lượng các doanh nghiệp tại Đồng Nai giảm, bên cạnh đó thực hiện giảm giờ làm ảnh hưởng đến đời sống công nhân lao động, dẫn đến công nhân nghỉ việc nhiều. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị cần xây dựng Bộ tiêu chí thống nhất thật sự đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg thay vì mỗi địa phương tự xây dựng và thực hiện như hiện nay.

ĐBQH Lê Hoàng Hải cho rằng nhiều chính sách không hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn do thiếu quy định; Tài sản trí tuệ và bằng sáng chế đã đăng ký bảo hộ chưa được ghi nhận vốn tài sản (quyền sở hữu tài sản trí tuệ) gây khó khăn cho doanh nghiệp khi vay vốn, không có quy định quyền bảo hộ tác giả, nghiên cứu khoa học công nghệ sẽ không tạo động lực cho sáng tạo, sáng kiến. Đại biểu kiến nghị cần biên soạn Luật KH-CN, Luật sáng tạo... trình Quốc hội trong thời gian tới.

BXT 24-10.jpg
ĐBQH Bùi Xuân Thống các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp khi thành lập nhưng thiếu công tác hậu kiểm dẫn đến nhiều doanh nghiệp lợi dụng vấn đề này để hoạt động phi pháp, cần xem xét và đánh giá lại vấn đề này; chưa đề ra giải pháp giải ngân vốn đầu tư công do vướng nhiều Nghị định, thông tư; Gói vay ưu đãi của Chính phủ theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn này, cần xem xét để có giải pháp hiệu quả hơn; Cần đánh giá lại sức mua tiêu dùng trong nội dung báo cáo vì hiện nay sức mua giảm, tiêu dùng giảm do người lao động bị giảm giờ làm, thu nhập thấp.

ĐBQH Nguyễn Công Long đề nghị tăng thời lượng thảo luận Tổ vì có rất nhiều nội dung, vấn đề cần thảo luận trong khi thời gian có hạn; cần đánh giá xác thực và hiệu quả hơn về an ninh năng lượng đồng thời kiến nghị Chính phủ đề ra giải pháp và định hướng phát triển an ninh năng lượng một cách tổng thể và cần xây dựng Luật Năng lượng; Cần Thanh tra toàn diện ngành Văn hóa khi để xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến lĩnh vực văn hóa, thể thao do sự quản lý yếu kém trong thời gian vừa qua; xem xét lại các chỉ tiêu kinh tế và đánh giá tính khả thi khi thực hiện.

ĐBQH Quản Minh Cường nhận định cần đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bởi liên quan đến mọi hoạt động của đời sống xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển; vốn nhàn rỗi trong nhân dân rất lớn, không đưa được vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong khi người dân chỉ gửi ngân hàng nên không có giải pháp huy động nguồn vốn này. Đại biểu cho rằng cùng một chính sách nhưng không đồng bộ, không thống nhất, không thực hiện được chỉ có Chính phủ mới tháo gỡ được vấn đề này. Đại biểu cũng đánh giá thêm, khó khăn việc thẩm định được giá đất là chưa phù hợp, cần thành lập hội đồng thẩm định giá đất. HĐND quy định giá 1 năm/2 lần, sở, ngành, chuyên gia tham gia công tác này sẽ tránh tiêu cực.

Kiều Trang

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​