Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Công thương trả lời kiến nghị của cử tri Đồng Nai gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

 

​“Cử tri phản ánh gần đây, tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường, gây bức xúc trong dư luận, sau quá trình phản ánh của nhân dân đã được kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp ghi sai số điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông tin báo chí giải thích nguyên nhân về việc hóa đơn tiền điện tăng cao. Song cách lý giải của EVN chưa thực sự thuyết phục, khiến cử tri thiếu tin tưởng vào tính minh bạch của cách ghi chỉ số điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện. Cử tri đề nghị Bộ Công Thương:

Chỉ đạo EVN tổ chức kiểm tra, làm rõ nguyên nhân thực sự của tình trạng này (vào thời điểm tháng 5 và tháng 6 năm 2020 hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường), kiểm tra, rà soát không để xảy ra tình trạng tính nhầm giá điện gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra sai sót; đồng thời EVN cần phải có biện pháp (có thể ứng dụng công nghệ số) cho phép khách hàng kiểm tra chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày để tránh sai số khi chốt chỉ số điện năng tiêu thụ của các hộ gia đình hàng tháng.

Chỉ đạo các ngành chức năng liên quan có phương án, cơ chế kiểm tra, kiểm soát lại hệ thống công tơ đo điện hiện nay (loại điện tử và cơ); đồng thời xem xét ban hành quy định cụ thể về đơn vị kiểm định, quy trình, cách thức và thời hạn kiểm định, kiểm định lại đối với các loại đồng hồ đo điện hiện nay, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực tỉnh, thành phố công bố ngày ghi số điện trên đồng hồ, đồng thời có thông báo qua điện thoại, email về chỉ số tiêu thụ điện năng hàng tháng đến người sử dụng. Ngoài ra, cử tri đề nghị ngành điện nghiên cứu cho nhân viên thu tiền điện tại nhà, vì hiện nay việc đi nộp tiền điện rất khó khăn, gây tốn kém thêm tiền và công sức của bà con”.

*Về nội dung trên, công văn số 6884/BCT-KH ngày 16/9/2020 của Bộ Công thương trả lời như sau:

Trong các tháng 5, tháng 6 và nửa đầu tháng 7 năm 2020, thời tiết nắng nóng ở hầu khắp cả nước, đặc biệt đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua. Do vậy, đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện và tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh. Theo số liệu báo cáo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4/2020, tháng 6/2020 số khách hàng có điện tiêu thụ tăng từ 30% trở lên là 7,63 triệu khách hàng so với cả tháng 5/2020. Tỷ lệ tăng cao nhất ở Hà Nội, miền Bắc và miền Trung do yếu tố nắng nóng. Bộ Công Thương đề ra 05 giải pháp chính:

Một là, chỉ đạo EVN, các TCTĐL nâng cao công tác dịch vụ khách hàng: kịp thời xử lý ý kiến thắc mắc của khách hàng về hoá đơn tiền điện nêu trên các báo, đài phát thanh, đài truyền hình. Định kỳ tiến hành cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí theo qui định; Thực hiện gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện đến khách hàng qua email/zalo và phần mềm chăm sóc khách hàng theo công văn số 5621/BCT-ĐTĐL ngày 03/8/2020 của Bộ Công thương; Tăng cường, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và giải quyết các vụ việc về áp giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà ở theo Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Hai là, triển khai thay thế công- tơ cơ khí bằng công- tơ điện tử: dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ công tơ điện tử có chức năng đo xa sẽ chiếm khoảng 70% tổng số công-tơ khách hàng. Trong đó tại các đô thị, thành phố lớn sẽ đảm bảo 100% số công-tơ là công-tơ điện tử để khắc phục những sai sót trong ghi chỉ số tiêu thụ điện, thực hiện việc đo đếm từ xa và tự động.

Ba là, sửa đổi, cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện quy định tại Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg: Bộ Công Thương đã triển khai nghiên cứu, xây dựng 05 phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện và lấy ý kiến các Bộ ngành, đoàn đại biểu Quốc hội và các hiệp hội, Trong quá trình sửa đổi biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công thương chủ trương bám sát với các chỉ đạo tại Nghị quyết 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị, cụ thể: “không thực hiện bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, giữa các vùng, miền; Nhà nước điều tiết hợp lý thông qua các công cụ thị trường (thuế, phí, các quỹ...) và chính sách an sinh xã hội phù hợp”. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến góp ý của các Bộ ngành, đơn vị, Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện (thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg) để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bốn là, đảm bảo cung ứng điện: Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.

Năm là, đẩy mạnh công tác truyền thông: tăng cường phối hợp với các đơn vị báo chí, truyền hình đăng, tọa đàm, trả lời phỏng vấn các thông tin về giá điện và các thông tin về ngành điện một cách minh bạch và công khai.

​Kiều Trang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​