Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn trả lời kiến nghị của cử tri Đồng Nai gửi tới kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

 
 

​“Trong thời gian qua do tình hình của dịch bệnh, các hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp bị ảnh hưởng nhiều, nhất là trái cây đến mùa thu hoạch nhưng đầu ra cho sản phẩm gặp nhiều khó khăn. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan có các giải pháp thiết thực và hiệu quả để giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

*Về nội dung trên, công văn số 5519/BNN-CBTTNS ngày 14/8/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời như sau:

Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành: (i) Kế hoạch cơ cấu lại lĩnh vực chế biến nông sản theo hướng nâng cao năng lực chế biến gắn với phát triển thị trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 245/QĐ-BNN- CBTTNS ngày 16/01/2019); (ii) Danh mục 13 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia được hỗ trợ theo Nghị định 57/2018/NĐ-CP, trong đó có rau quả (Thông tư 37/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018); (iii) Hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp,... Đồng thời, Bộ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và địa phương chỉ đạo:

1. Bộ đã tích cực đàm phán, tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở cửa thị trường xuất khẩu trái cây ra thế giới. Đến nay, đã mở cửa thành công nhiều thị trường: Thị trường Trung Quốc đã chấp nhận 09 loại trái cây xuất khẩu từ Việt Nam và đang đàm phán cho các loại trái cây sầu riêng, chanh leo, bơ, na, roi, dừa...; Với các thị trường yêu cầu cao về kiểm dịch và an toàn thực phẩm, trái cây Việt Nam cũng đã được phép xuất khẩu như:p Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, NewZealand.... Đặc biệt, ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, Bộ tích cực chủ động phối hợp với Bộ Nông - Lâm- Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) hoàn tất thủ tục và xuất khẩu sang Nhật trái vải tươi niên vụ 2020 của Việt Nam.

2. Bộ đã tổ chức các Diễn đàn, hội nghị kết nối giao thương, hội chợ nhằm quảng bá sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa giữa các vùng, miền trong nước; chỉ đạo sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, sản phẩm chất lượng cao đưa vào hệ thống siêu thị, chợ toàn quốc. Bên cạnh đó, Bộ đã nâng cao năng lực hệ thống thông tin thị trường, cung cấp kịp thời cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp, chuẩn bị ứng phó với yêu cầu mới của thị trường, đặc biệt gần đây là việc phổ biến, cập nhật quy định của Trung Quốc; xây dựng, trình Chính phủ Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021 - 2030.

Bộ Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai:

(i) Chủ động, tích cực triển khai các cơ chế, chính sách hiện hành; có cơ chế, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến nông sản chủ lực của tỉnh; (ii) Rà soát, điều chỉnh quy mô và cơ cấu sản xuất phù hợp với lợi thế, tổ chức sản xuất theo tín hiệu và nhu cầu thị trường; xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến, tiêu thụ, kinh doanh sản phẩm; (iii) Xây dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu đối với sản phẩm đặc trưng của địa phương, (iv) Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương đẩy mạnh việc kết nối và tiêu thụ trái cây tại thị trường trong nước

​Trọng Vũ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​