Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Góp ý Luật Thỏa thuận quốc tế phục vụ kỳ họp thứ 9,QH14

 

​Dự án Luật Thỏa thuận quốc tế được Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thẩm tra, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Bố cục của Dự án luật gồm có 7 chương, 53 điều, phạm vi điều chỉnh của dự án luật quy định về thẩm quyền  trình tự, thủ tục ký kết, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, chấm dứt hiệu lực, tạm đình chỉ thực hiện và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế; không điều chỉnh việc ký kết và thực hiện thỏa thuận về vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; thỏa thuận về cho vay, viện trợ của Việt Nam cho nước ngoài; thỏa thuận về viện trợ phi chính phủ nước ngoài; hợp đồng theo Bộ luật Dân sự; hợp đồng đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Theo dự án luật, Thỏa thuận quốc tế là cam kết bằng văn bản về hợp tác quốc tế giữa bên ký kết Việt Nam và bên ký kết nước ngoài, không làm thay đổi, phát sinh, chấm dứt quyền, nghĩa vụ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo pháp luật quốc tế. Các nguyên tắc ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế phải đảm bảo 6 nguyên tắc trong đó phù hợp với Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên quy định về cùng một lĩnh vực; phù hợp với lợi ích quốc gia, đường lối đối ngoại của Việt Nam; phù hợp với nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia đồng thời dự án luật cũng quy định 04 hành vi bị nghiêm cấm. 

Về ký kết thỏa thuận quốc tế dự án luật đã quy định về hồ sơ,trình tự thủ tục, thẩm quyền ký kết thỏa thuận quốc tế nhân danh nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh...hiệu lực của thỏa thuận quốc tế có hiệu lực theo quy định tại văn bản thỏa thuận quốc tế đó.

Đối với trình tự thủ tục rút gọn đây là nội dung hoàn  toàn mới so với Pháp lệnh 2007, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình ký kết, sửa đổi, bổ sung, gia hạn thỏa thuận quốc tế dưới một số điều kiện nhất định. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước ở trung ương, cơ quan cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, lưu trữ bản gốc và hoàn thành báo cáo về tình hình ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế chậm nhất vào ngày 15 tháng 11 hàng năm hoặc khi có yêu cầu gửi Bộ Ngoại giao để theo dõi và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lấy ý kiến các cơ quan hữu quan liên quan trong tỉnh đối với dự án luật trên. Đồng thời tổng hợp, những ý kiến đóng góp báo cáo UBTVQH và làm cơ sở cho Đại biểu Quốc hội trong Đoàn phát biểu ý kiến tại kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XIV 

​Kim Thoa

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​