Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trả lời kiến nghị cử tri các phường Biên Hòa, xã Tân Quan, Lộc Tấn

1. Cử tri khu phố Tân Hạnh 2, phường Biên Hòa cho biết: Hiện nay khu cụm công nghiệp Gốm Tân Hạnh đã được xây dựng hoàn thành hơn 90% hạng mục công trình. Tuy nhiên, đến nay có nhiều cơ sở đăng ký nhưng chưa đi vào hoạt động kinh doanh. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp hỗ trợ để các cơ sở đăng ký kinh doanh đi vào hoạt động có hiệu quả và tránh lãng phí.

Trả lời:

Theo báo cáo số 102/BQLDVCI.CNDV ngày 17/10/2025 của BQL Dịch vụ Công ích phường Trấn Biên báo cáo tình hình đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở/ doanh nghiệp và một số khó khăn, vướng mắc tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh tháng 10/2025 thì tình hình hoạt động CCN Gốm sứ Tân Hạnh như sau:

- Tổng số doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào CCN Gốm sứ Tân Hạnh là 35 doanh nghiệp (30 DN thuộc diện di dời, 05 DN xét duyệt bổ sung), trong đó:

+ Có 22 cơ sở/doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục pháp lý và đi vào hoạt động.

+ Có 07 cơ sở/doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và đã đi vào hoạt động sản xuất.

+ Có 02 cơ sở/doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, đã xây dựng xong nhà xưởng nhưng chưa đi vào hoạt động sản xuất.

+ 04 cơ sở/doanh nghiệp chưa xây dựng (đất công nghiệp trống).

- Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, chủ đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Gốm Tân Hạnh đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở/doanh nghiệp hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để đi vào hoạt động hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Đồng thời, đề nghị các cơ sở/doanh nghiệp chủ động liên hệ các cơ quan chức năng để hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan.​


2. Về thủ tục đăng ký nhập học cho các cháu đủ tuổi vào lớp 1, cử tri cho biết từ Trung ương đến địa phương đều có chủ trương xóa mù chữ cho các cháu, nhưng hiện tại vẫn còn một số trường hợp các cháu không có giấy khai sinh hoặc không thể làm giấy khai sinh nên không thể làm thủ tục nhập học. Cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền cần có giải pháp hỗ trợ pháp lý, chính sách cho những trường hợp này. Đồng thời cần có giải pháp, chính sách cụ thể trong công tác xóa mù chữ cho các cháu buôn bán vé số, không có chỗ ở và cha mẹ không có công việc ổn định

Trả lời:

a) Về thủ tục đăng ký nhập học cho các cháu đủ tuổi vào lớp 1 được các địa phương quy định, thông thường gồm có các loại hồ sơ như sau:

- Đơn xin học lớp 1.

- Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

- Bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận thông tin cư trú; số định danh cá nhân.

- Giấy tờ ưu tiên (nếu có), gồm: Giấy chứng nhận khuyết tật, con thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo, hoặc các đối tượng chính sách khác...

- Hồ sơ sức khỏe học sinh (trường hợp đối với học sinh có thể trạng hoặc sức khỏe bất thường): Phiếu khám sức khỏe của trẻ do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp (trong vòng 6 tháng gần nhất).

b) Đối với một số trường hợp các cháu không có giấy khai sinh hoặc chưa thể làm giấy khai sinh nhưng được xác định là trẻ em, có nguyện vọng vào học tại các trường tiểu học trên địa bàn xã, phường; các trường tiểu học căn cứ điểm c khoản 1 Điều 35 tại Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học quy định về Quyền của học sinh:  “Quyền được học tập" như sau: c) Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp" để đảm bảo quyền được học của học sinh. Nhà trường hướng dẫn cha mẹ/người giám hộ của trẻ liên hệ chính quyền địa phương nơi cư trú để làm thủ tục đăng ký khai sinh bổ sung. Đồng thời, nhà trường báo cáo Phòng Văn hoá-Xã hội đề nghị tham mưu UBND xã, phường chỉ đạo Phòng Tư pháp hướng dẫn cho cha mẹ/người giám hộ của trẻ các thủ tục làm giấy khai sinh hoặc giấy xác nhận nhân thân theo quy định.

c) Đối với việc cần có giải pháp, chính sách cụ thể trong công tác xóa mù chữ cho các cháu buôn bán vé số, không có chỗ ở và cha mẹ không có công việc ổn định.

* Căn cứ Điều 17, Điều 39 Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xoá mù chữ:

“Điều 17. Đối tượng xóa mù chữ

Đối tượng xóa mù chữ là những người trong độ tuổi từ 15 đến 60 chưa biết chữ".

Điều 39. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã

1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của xã.

2. Tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn.

3. Tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Từ các nội dung trên, đối với đối tượng trẻ em là các cháu buôn bán vé số, không có chỗ ở và cha mẹ không có công việc ổn định hiện đang sinh sống trên địa bàn các xã/phường, chính quyền địa phương thực hiện rà soát theo độ tuổi quy định để huy động các cháu ra học tại các lớp xoá mù chữ hoặc các Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn theo phân cấp quản lý.


3. Cử tri xã Tân Quan phản ánh: Hiện nay, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Phước An đang xảy ra tình trạng thiếu giáo viên, dẫn đến số lượng học sinh mỗi lớp lên tới 45 học sinh, ảnh hưởng chất lượng dạy học. Cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên cho nhà trường, xem xét lại quy mô lớp học để đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, đồng thời giảm tải áp lực cho đội ngũ giáo viên hiện tại.

Trả lời:

Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Nội vụ thẩm định biên chế các đơn vị, trường học (theo văn bản số 5112/SNV-TCBC ngày 24/10/2025 của Sở Nội vụ về việc đề xuất biên chế năm 2026) để bổ sung biên chế trên cơ sở kế hoạch trường lớp của các địa phương.


4. Cử tri phường Biên Hòa phản ánh: Đội ngũ giáo viên (gồm 12 trường mầm non, trường tiểu học, THCS công lập) trên địa bàn phường Biên Hòa còn thiếu 12 giáo viên. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo có giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn để địa phương tuyển bổ sung đầy đủ số giáo viên còn thiếu, nhằm giúp các trường sử dụng hết số lượng giáo viên theo biên chế tỉnh giao và đảm bảo chất lượng dạy và học của các trường theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trả lời:

UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 5585/UBND-KGVX ngày 17/9/2025 về việc hướng dẫn tạm thời về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người quản lý doanh nghiệp khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; theo đó, giao thẩm quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (bao gồm cả lĩnh vực giáo dục).


5. Cử tri xã Trị An kiến nghị: Quan tâm việc cấp Quốc tịch cho người dân trên địa bàn ấp Mã Đà.

Trả lời:

- Ngày 27/10/2025 UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 139/KH-UBND về việc giải quyết các vấn đề về hộ tịch, quốc tịch cho nhóm dân cư yếu thế gồm: Người di cư, người chưa xác định quốc tịch, người không có giấy tờ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em là con của công dân Việt Nam với người nước ngoài. Theo kế hoạch, thời gian triển khai thực hiện từ quý IV/2025 đến hết năm 2026 (Phân loại từng trường hợp theo mức độ phức tạp (chưa có giấy khai sinh, chưa rõ quốc tịch cha/mẹ, thiếu giấy tờ chứng minh cư trú…) để triển khai theo giai đoạn cho phù hợp. Sở Tư pháp đang phối hợp với UBND xã Trị An tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách các trường hợp cụ thể (công dân có nhu cầu được nhập quốc tịch, các trường hợp không giấu tờ, hộ tịch chưa đăng ký…

- Ngày 24/11/2025, Sở Tư pháp tổ chức làm việc với các công dân (đã gửi đơn giải đáp về quốc tịch) ấp Mã Đà để tiếp nhận thông tin, giấy tờ (nếu có), hướng dẫn quy tình, thủ tục để xử lý quốc tịch hoặc hộ tịch cho các cá nhân theo đúng quy định pháp luật.

 - UBND tỉnh giao Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, UBND các xã phường có liên quan ưu tiên nguồn lực (nhân lực, kinh phí) cho công tác giải quyết quốc tịch, hộ tịch theo Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 27/10/2025 UBND tỉnh.


6. Cử tri xã Tân Quan đề nghị: Cơ quan có thẩm quyền thông tin về các chính sách hỗ trợ hiện hành (nhà ở, đất đai, y tế, giáo dục) dành cho người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trả lời:

1. Chính sách liên quan đến lĩnh vực y tế hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể:

a) Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh Đồng Nai quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025.

b) Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND ngày 04/7/2024 của HĐND tỉnh Bình Phước quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2024-2025.

2. Chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể:

a) Về chính sách cho học sinh từ cấp học

- Từ năm học 2025-2026 học sinh từ cấp học mầm non đến phổ thông trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên cả nước nói chung được hưởng chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định tại Nghị định số 238/2025/NĐ-CP ngày 03/9/2025 của Chính phủ về quy định chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

- Ngoài ra, học sinh các cấp học còn được hưởng các chính sách sau:

+ Chính sách hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người: Theo quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ Quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

+ Chính sách đối với trẻ em nhà trẻ bán trú; chính sách đối với học sinh bán trú và học viên bán trú; chính sách đối với học sinh dân tộc nội trú và học sinh dự bị đại học: Theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 66/2025/NĐ-CP ngày 12/3/2025 của Chính phủ quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo và cơ sở giáo dục có trẻ em nhà trẻ, học sinh hưởng chính sách.

+ Nghị quyết số 07/2024/NQ-HĐND ngày 04/7/2024 của HĐND tỉnh Bình Phước quy định kinh phí hỗ trợ thực hiện việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một trên địa bàn tỉnh Bình Phước (Điều 1 Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 03/10/2025 của HĐND tỉnh Đồng Nai chính sách trên sẽ áp dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập).

+ Nghị quyết số 05/2025/NQ-HĐND ngày 20/6/2025 của HĐND tỉnh Bình Phước quy định chính sách hỗ trợ học sinh người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bình Phước từ năm học 2025-2026 (Điều 1 Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 03/10/2025 của HĐND tỉnh Đồng Nai chính sách trên sẽ áp dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập).

+ Nghị quyết số 19/2019/NQ-HĐND ngày 16/12/2019 của HĐND tỉnh Bình Phước quy định chính sách ưu đãi đối với các trường chuyên và trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

+ Nghị quyết số 19/2024/NQ-HĐND ngày 06/12/2024 của HĐND tỉnh Bình Phước về việc sửa đổi điểm a, điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị quyết số 19/2019/NQ-HĐND ngày 16/12/2019 của HĐND tỉnh quy định chính sách ưu đãi đối với các trường chuyên và trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

+ Hỗ trợ trong dịp tết Nguyên Đán cho học sinh đang học tại trường dân tộc nội trú thuộc tỉnh Đồng Nai (cũ): Theo quy đinh tại Nghị quyết số 35/2024/NQ-HĐND ngày 20/12/2024 của HĐND tỉnh Đồng Nai quy định đối tượng, mức hỗ trợ trong dịp tết Nguyên Đán năm 2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

+ Hỗ trợ tiền ăn cho học sinh các trường dân tộc nội trú thuộc tỉnh Đồng Nai (cũ) mức hỗ trợ thêm so với quy định của trung ương: Được quy định tại Điều 25 Quyết định số 29/2016/QĐ-UBND ngày 05/05/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định nội dung chi và mức chi đặc thù của ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

b) Chính sách đối với sinh viên học tại các cơ sở giáo dục đại học được hỗ trợ chi phí học tập, cụ thể:

- Theo quy đinh tại Quyết định số 66/2013/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại các cơ sở giáo dục đại học.

- Theo quy đinh tại Thông tư liên tịch số 35/2014/TTLT-BGDĐT-BTC ngày 15/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn thực hiện Quyết định số 66/2013/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại các cơ sở giáo dục đại học.

3. Chính sách liên quan đến lĩnh vực đất đai hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

- Thực hiện chính sách đất đai đối người dân tộc thiểu số theo quy định tại Điều 16 Luật Đất đai năm 2024, HĐND tỉnh Đồng Nai (trước sắp xếp) đã ban hành Nghị quyết số 16/2024/NQ-HĐND ngày 15/10/2024 quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; HĐND tỉnh Bình Phước (trước sắp xếp) đã ban hành Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND ngày 19/02/2025 quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

- Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới (sau sắp xếp) thay thế Nghị quyết số 16/2024/NQ-HĐND ngày 15/10/2024 của HĐND tỉnh Đồng Nai (cũ) và Nghị quyết số 02/2025/NQ-HĐND ngày 19/02/2025 của HĐND tỉnh Bình Phước (cũ) nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong việc tổ chức thực hiện chính sách đất đai đối đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (sau sắp xếp) (dự kiến thời gian trình HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2025).

4. Các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi:

- Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025:

+ Tỉnh Đồng Nai cũ: Thực hiện Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 12/5/2023 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2023-2030, giai đoạn I: Từ năm 2023-2025, tỉnh triển khai một số nội dung dự án Chương trình, kinh phí thực hiện 92.422,9 triệu đồng từ ngân sách tỉnh, huyện, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, vốn huy động từ cộng đồng và gia đình: Nguồn ngân sách tỉnh: 74.594,8 triệu đồng (vốn đầu tư công: 46.640,2 triệu đồng, vốn sự nghiệp: 27.954,6 triệu đồng). Trong đó, các sở, ngành chủ trì các chương trình dự án đã giải ngân nguồn vốn sự nghiệp (bao gồm các chương trình, dự án khác đầu tư vào 24 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai) khoảng: 27.954,6 triệu đồng (thuộc các dự án 1; 3; 4, 5; 6; 7; 9). Nguồn vốn huy động: vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 13.725 triệu đồng, vốn huy động cộng đồng và gia đình 2.180 triệu đồng.

+ Tỉnh Bình Phước cũ: Thực hiện Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 23/9/2022 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2023-2030, giai đoạn I: Từ năm 2021-2025, tỉnh triển khai thực hiện 10 dự án thành phần trên địa bàn 58 xã, phường và 37 thôn, ấp thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tổng kế hoạch nguồn vốn được giao thực hiện Chương trình: 1.236.993 triệu đồng (ĐTPT 907.624 triệu đồng; SN 329.369 triệu đồng). Trong đó, NSTW 1.082.362 triệu đồng (ĐTPT 794.233 triệu đồng; SN 288.129 triệu đồng); NSĐP 154.631 triệu đồng (ĐTPT 113.391 triệu đồng; SN 41.240 triệu đồng). Nguồn vốn huy động 85.210 triệu đồng; gồm: Vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội: 18.700 triệu đồng; Vốn Chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023: 43.810 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo" tỉnh hỗ trợ nhà ở 22.700 triệu đồng.

- Chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc Chăm, Hoa, Khmer trong tình hình mới:

+ Tỉnh Bình Phước cũ: Triển khai Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 04/5/2018 UBND tỉnh lồng ghép thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa tỉnh giai đoạn 1: từ năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh về nhà ở, hỗ trợ nước sinh hoạt, các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt, hệ thống trường DTNT, bán trú, nhà văn hoá cộng đồng,…

+ Tỉnh Đồng Nai cũ: Năm 2023, thực hiện Kế hoạch số 178/KH-UBND ngày 24/7/2023 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức Hội nghị chuyên đề phổ biến, giáo dục pháp luật đối với đồng bào dân tộc Chăm, Hoa, Khmer trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Hỗ trợ sửa chữa nhà ở đối với đồng bào Chăm, Hoa, Khmer trên địa bàn tỉnh Đồng Nai: Năm 2024, hỗ trợ kinh phí sửa chữa 07 căn nhà (40 triệu đồng/căn), kinh phí 280 triệu đồng; Năm 2025, hỗ trợ kinh phí sửa chữa 07 căn nhà (40 triệu đồng/căn), kinh phí hỗ trợ 280 triệu đồng.

5. Chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số:

- Tỉnh Đồng Nai cũ: Triển khai thực hiện chính sách cho 154 người có uy tín theo Nghị quyết số 31/2024/NQ-HĐND, ngày 11/12/2024 của HĐND tỉnh Đồng Nai sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Điều 1 Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 của HĐND tỉnh quy định chế độ hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định số 93/2024/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của UBND tỉnh phân công nhiệm vụ quản lý, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các chế độ hỗ trợ cụ thể như sau: Hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng tháng cho người có uy tín 800.000 đồng/người/tháng; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; Tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán 500.000đ/người; Tết truyền thống 500.000đ/người; Thăm hỏi người có uy tín ốm đau; tổ chức Đoàn đại biểu người có uy tín đi học tập kinh nghiệm mỗi năm 01 lần; Tổ chức các hội nghị tập huấn cung cấp thông tin; mỗi năm cấp hơn 75.000 tờ Báo Đồng Nai và gần 20 ngàn tờ Báo Dân tộc và Phát triển).

- Tỉnh Bình Phước cũ: Triển khai thực hiện chính sách cho người có uy tín theo Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 và Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ (năm 2021 là 367 người; năm 2022 là 364 người; năm 2023 là 345 người; năm 2024 là 345 người, năm 2025 là 330 người). Từ năm 2021 đến năm 2025 thực hiện ngân sách Trung ương đối với các nội dung: Thăm hỏi, tặng quà người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên Đán và Tết cổ truyền của các DTTS 2.458 lượt người; thăm hỏi, hỗ trợ người có uy tín ốm đau 161 lượt; thăm hỏi gia đình người có uy tín khó khăn 80 lượt; thăm viếng người có uy tín và thân nhân qua đời 45 người; khen thưởng 347 lượt người có uy tín điển hình vùng DTTS; hằng năm tổ chức các hội nghị, tập huấn, tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện chính sách hỗ trợ về mua cấp thẻ bảo hiểm y tế,  hỗ trợ xăng xe đi lại cho người có uy tín (hỗ trợ xăng xe bằng 0,1 mức lương cơ sở/tháng/người) theo Nghị quyết số 30/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh.

6. Thực hiện Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số":

Thực hiện Quyết định số 294/QĐ-UBND ngày 20/01/2020 của UBND tỉnh về Chương trình tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2019-2025; Kế hoạch số 8326/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025". UBND tỉnh giao Sở Dân tộc và Tôn giáo phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện rà soát, bổ sung nhu cầu hỗ trợ từ nguồn vốn phi chính phủ cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Thực hiện 02 dự án phi chính phủ là: Phi dự án hỗ trợ đồng bào DTTS còn khó khăn ổn định cuộc sống trên địa bàn huyện Định Quán, Tân Phú giai đoạn 2024-2026 với giá trị 8.462 USD tương đương khoản 220 triệu đồng; Phi dự án hỗ trợ đồng bào DTTS còn khó khăn ổn định cuộc sống trên địa bàn xã La Ngà với giá trị 8.846 USD tương đương khoản 220 triệu đồng. Kêu gọi viện trợ 02 căn nhà cho hộ đồng bào DTTS còn khó khăn về nhà ở thuộc huyện Định Quán và Thống Nhất; 01 Dự án xây dựng trạm nước sạch sinh hoạt tại ấp 7, xã Đak Lua với giá trị 202.952 USD; 01 Dự án xây dựng hệ thống lọc nước sinh hoạt tại trường Mầm non Cát Tiên, ấp 1, xã Tà Lài với giá trị 9.265 USD.

7. Chính sách hỗ trợ Tết Nguyên đán tỉnh Đồng Nai (cũ):

- Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 06/01/2025 của UBND tỉnh về việc tổ chức thăm, chúc tết đồng bào dân tộc xã Phú Lý nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Theo đó, đã trao tặng 400 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

- Hỗ trợ học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu ở tỉnh Đồng Nai (cũ): thực hiện Nghị quyết số 35/2024/NQ-HĐND ngày 20/12/2024 của HĐND tỉnh Đồng Nai quy định đối tượng, mức hỗ trợ trong dịp tết Nguyên đán 2025 và các năm tiếp theo. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Dân tộc và Tôn giáo phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức cấp hỗ trợ tết cho 1.544 em sinh viên là người dân tộc thiểu số tỉnh Đồng Nai với tổng kinh phí là 1.111.680.000 đồng.


7. Cử tri xã Lộc Tấn kiến nghị xem xét hỗ trợ kinh phí, trang bị công cụ hỗ trợ cho Tổ an ninh tự quản tại khu dân cư; đồng thời, đề xuất đầu tư lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các khu vực ấp vùng sâu, vùng xa của tỉnh để hỗ trợ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh trật tự.

Trả lời:

- “Tổ an ninh tự quản" và “Camera an ninh" là 02 trong số các mô hình phòng, chống tội phạm đảm bảo ANTT trong Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Theo Hướng dẫn số 22/HD-BCA-V05 ngày 18/11/2022 của Bộ Công an về “Xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" có nêu: “Mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (mô hình) là hình mẫu về cách thức tập hợp, tổ chức các tập thể, cá nhân trong một phạm vi địa bàn, lĩnh vực cụ thể; hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác, có mục tiêu, nội dung, hình thức, biện pháp, cơ chế nhất định theo quy định cua pháp luật nhằm bảo đảm ANTT, an toàn xã hội ở cơ sở. Công tác xây dựng mô hình là tổng thể hoạt động của các chủ thể có thẩm quyền (cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội) và cá nhân có liên quan tiến hành thành lập, hướng dẫn, quản lý hoạt động mô hình".

- Theo Thông tư số 40/2023/TT-BTC ngày 09/6/2023 của Bộ Tài chính về quy định quản lý sử dụng kinh phí xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Không có mục chi về kinh phí, trang bị công cụ hỗ trợ, đầu tư lắp đặt hệ thống Camera cho cấp xã. Do vậy về kinh phí, trang bị công cụ hỗ trợ cho mô hình đều do cấp ủy, chính quyền địa phương tự trang cấp, thực hiện.

- Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn, lực lượng Công an sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường chỉ đạo các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình; đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực quan tâm, hỗ trợ kinh phí để duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.


8. Cử tri xã Tân Quan đề nghị: Cơ quan có thẩm quyền rà soát, kiểm tra quy trình nghiệp vụ tại Bệnh viện Đa khoa Bình Phước để chấm dứt tình trạng cấp phát thuốc nhầm cho bệnh nhân và thiếu vật tư y tế trong việc khám chữa bệnh.

Trả lời:

- Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Bình Phước sau khi Sở Y tế yêu cầu giải trình, từ đầu năm 2025 đến nay đơn vị ghi nhận 01 trường hợp cấp phát thuốc nhầm cho bệnh nhân, nguyên nhân do khu vực cấp phát thuốc cho bệnh nhân đông và sơ xuất trong khâu kiểm tra đối chiếu nên đã xảy ra 01 trường hợp nhân viên cấp phát thuốc cho bệnh nhân lượt sau mà lại nhận thuốc của bệnh nhân lượt trước. Ngay sau khi phát hiện sự cố, Bệnh viện đã kịp thời liên hệ với Bệnh nhân để đổi lại thuốc (không để Bệnh nhân uống nhầm thuốc đã cấp phát sai) và thực hiện quy trình ghi nhận, báo cáo sự cố y khoa theo quy định tại Thông tư số 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra để phòng ngừa sự cố lặp lại, Bệnh viện đã chấn chỉnh, yêu cầu nhân viên tuân thủ, thực đúng Quy trình cấp phát thuốc, đồng thời thông báo cho Bệnh nhân kiểm tra, đối chiếu lại thông tin trước khi về.

- Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Bình Phước có biện pháp xử lý, kiểm điểm các cá nhân, bộ phận có liên quan đối với với hành vi cấp phát sai thuốc nêu trên để chấn chỉnh công tác cấp phát thuốc.


9. Cử tri xã Tân Quan phản ánh: Chế độ hỗ trợ khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bị giảm sau sáp nhập địa giới hành chính từ tỉnh Bình Phước (cũ) về tỉnh Đồng Nai. Trước đây, được hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh, nhưng hiện nay chỉ được hỗ trợ 85% - 90% chi phí khám chữa bệnh. Cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền rà soát, điều chỉnh chính sách an sinh xã hội để đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tương xứng như trước khi sáp nhập.

Trả lời:

- Hiện nay, mức hưởng bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm y tế từ 80% đến 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh quy định chi tiết tại tại Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Chương IV Nghị định số 188/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được quy định chi tiết tại Điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Điều 5 Nghị định số 188/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

- Mức hưởng bảo hiểm y tế được phân chia theo từng nhóm đối tượng với tỷ lệ thanh toán chi phí khám chữa bệnh khác nhau dao động từ 80% đến 100% theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế hiện hành. Do đó, việc hợp nhất giữa 02 đơn vị hành chính thành tỉnh Đồng Nai mới từ ngày 01/7/2025 không làm ảnh hưởng đến mức hưởng bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm y tế theo như phản ánh của cử tri.


10. Cử tri xã Đăk Ơ kiến nghị: Chủ tịch UBND tỉnh sớm thực hiện Thông báo kết luận số 441/TB-VPCP ngày 24/12/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Trả lời:

- Ngày 24/12/2019, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận số 441/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trong đó: “giao UBND tỉnh Bình Phước thực hiện các nội dung kiến nghị tại Báo cáo Kết luận số 740/BC-TTCP ngày 16/5/2019 của TTCP giao UBND tỉnh".

- Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Phước. Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức cuộc họp gồm: Lãnh đạo các sở, ngành, huyện thị xã, thành phố có liên quan họp bàn để xây dựng phương án triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định thành lập Tổ thu hồi đất giao sai đối tượng, Tổ xây dựng chính sách, Tổ tuyên truyền vận động các hộ dân chấp hành các kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ... để triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

- Đến nay, UBND tỉnh Bình Phước (nay là UBND tỉnh Đồng Nai) đã thực hiện cơ bản xong theo chỉ đạo tại Thông báo số 441/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, cụ thể như sau:

+ Việc khai hoang diện tích 99,066 ha tại Nông Lâm trường Đăk Mai để có đất giao cho các hộ dân. Nội dung này đã triển khai thực hiện xong.

+ Nghiên cứu, đề xuất, khoanh vùng một số khu đất rừng nghèo kiệt, gần đồng bào dân tộc…trình Thủ tướng Chính phủ để tạo thêm quỹ đất và thu hồi diện tích 493,58ha đất giao sai đối tượng và sử dụng 1/3 diện tích đất thu hồi để giao cho các hộ dân không có đất sản xuất; quản lý, sử dụng diện tích đất còn lại theo đúng quy định của pháp luật (Nội dung này, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định thu hồi đất: Quyết định số 1511/QĐ-UBND; Quyết định số 1512/QĐ-UBND; Quyết định số 1513/QĐ-UBND, ngày 23/8/2022 và Quyết định số 1666/QĐ-UBND ngày 12/9/2022 về việc thu hồi đất do các đơn vị đang quản lý, gồm: Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Mai, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước quản lý và đang thực hiện rất quyết liệt. Tuy nhiên, việc kiểm đếm cây trồng trong việc thu hồi đất còn có khó khăn, một số hộ không hợp tác với tổ công tác để chỉ ranh, kiểm đếm cây trồng, đến nay các hộ đã thống nhất bàn giao cho huyện quản lý để giao lại cho các hộ dân thiếu đất sản xuất 134,4ha, diện tích còn lại đã kiểm đếm cây trồng đang thực hiện các bước tiếp theo bồi thường, hỗ trợ để thu hồi).

+ Kiểm tra, xem xét lại, căn cứ đề xuất của Thanh tra Chính phủ để có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, đúng quy định của pháp luật, chấm dứt khiếu nại kéo dài đối với 40 nhóm vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát phát hiện trong quá trình giải quyết còn thiếu sót phải kiểm tra lại, đã thực hiện xong. UBND tỉnh Bình Phước đã vận dụng những chính sách có lợi nhất cho dân, như cấp đất ở cho các hộ theo chính sách ưu đãi, giao đất sản xuất…Tuy nhiên, vẫn còn 13 hộ chưa đồng thuận với Kết luận của Thanh tra Chính phủ; UBND tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ còn lại.

+ Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ còn chậm, sai sót. Có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung này đã thực hiện xong.

+ Tiếp tục rà soát lại việc 03 vụ việc giải quyết trước đây đối với số lượng đơn còn lại mà công dân đã gửi cho Đoàn Kiểm tra liên ngành, theo hướng hỗ trợ thêm cho những trường hợp thực sự khó khăn, có thiệt thòi trong quá trình bị thu hồi đất, bị giải tỏa trước đây: Trên cơ sở Kế hoạch số 103/KH-UBND, các Tổ công tác đã về địa phương gặp gỡ, đối thoại, thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đối với các hộ, UBND tỉnh đã kiểm tra, rà soát xong đối với các hộ và đưa ra các chính sách an sinh xã hội nhằm đảm bảo cuộc sống các hộ dân. Đồng thời, đã thực hiện cấp đất cho các hộ. Nội dung này đã thực hiện xong.


11. Cử tri xã Bình Tân phản ánh về quy hoạch dự án khu chợ thôn 1 xã Long Bình cũ đã hơn 30 năm đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Bên cạnh đó, xã Bình Tân đã xây chợ mới ở thôn 2 từ năm 2020 nhưng quy hoạch chợ cũ (diện tích 28.000 m²) ở thôn 1 xã Long Bình cũ vẫn không được xóa khỏi quy hoạch, vì vậy người dân trong khu vực không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý.

Trả lời:

a) Về quy hoạch dự án khu chợ thôn 1 xã Long Bình (cũ) đã hơn 30 năm đến nay dự án vẫn chưa được triển khai

Theo Quy hoạch chung xây dựng xã Long Bình (cũ) đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 3978/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 và Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của UBND huyện Phú Riềng (cũ) được UBND tỉnh Bình Phước (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 1239/QĐ-UBND ngày 17/6/2025 thì trên địa bàn thôn 1 xã Long Bình (cũ) không có quy hoạch phát triển chợ. Do vậy, cử tri có nhu cầu thực hiện thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị liên hệ với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Tân để được hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành.

b) Về chợ mới thôn 2, xã Long Bình (cũ)

Ngày 30/05/2019, UBND tỉnh Bình Phước (cũ) đã chấp thuận chủ trương cho ông Lương Đình Mến được thực hiện chợ xã hội hoá tại Quyết định số 1132/QĐ-UBND và được UBND huyện Phú Riềng (cũ) phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tại Quyết định số 1132/QĐ-UBND ngày 30/5/2019. Tuy nhiên, chợ xã hội hoá do ông Lương Đình Mến làm chủ đầu tư, hiện chưa có hoạt động mua bán kinh doanh trong chợ.


Minh Hồng

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thái Hà – Phó Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Trấn Biên, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​