1. Cử tri phường Long Bình kiến nghị: Trên Quốc lộ 1A, đoạn qua Trường THPT Nguyễn Trãi lượng xe đi lại đông thường xuyên kẹt xe, tốc độ các xe lưu thông nhanh dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn, trong đó có nhiều trường hợp là học sinh, thân nhân học sinh tham gia đưa rước học sinh tại trường. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, cho gắn biển báo các khung giờ giảm tốc độ, hạn chế tốc độ, biển báo hiệu khu vực có trường học tại khu vực đường vào trường để phòng tránh các tai nạn giao thông cho học sinh và người dân.
Trả lời:
Đoạn Quốc lộ 1A qua khu vực Trường THPT Nguyễn Trãi nằm trong khu vực có biển báo khu đông dân cư, đồng thời đã bố trí đầy đủ các biển báo hiệu giao thông theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, gồm:
- Biển W.224: Báo hiệu nơi người đi bộ cắt ngang qua đường.
- Biển W.225 (“Trẻ em"): Báo hiệu đoạn đường thường có trẻ em qua lại như khu vực trường học.
- Biển I.444a: Biển chỉ dẫn địa điểm trường học.
- Biển 423b: Biển người đi bộ sang ngang.
Do đó, khu vực này đã được cảnh báo và hạn chế tốc độ theo quy định hiện hành, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh và người dân.
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi tình hình giao thông thực tế, phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
2. Cử tri khu phố 2 phường Hố Nai phản ánh: Việc gắn các biển báo giao thông quá cao làm cho người tham gia giao thông không nhìn thấy đèn tín hiệu chỉ hướng đường về Cầu Hang và đường Điểu Xiển. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều chỉnh để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân.
Trả lời:
UBND đã giao Sở Xây dựng yêu cầu đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ Quốc lộ 1 thực hiện điều chỉnh độ cao và vị trí các biển báo giao thông che khuất đèn tín hiệu chỉ hướng về Cầu Hang và đường Điểu Xiển, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng cho người tham gia giao thông.
3. Cử tri khu phố Cầu Hang phường Biên Hòa kiến nghị: Tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa thuộc phường Biên Hòa là đường nội ô có rất nhiều trường học, tuy nhiên hiện nay mật độ xe container, xe hàng có trọng tải từ 15-25 tấn lưu thông rất nhiều làm kẹt xe, ùn tắc giao thông, gây nhiều tai nạn nghiêm trọng (chết 04 người và bị thương 16 người trong 9 tháng đầu năm 2025). Cử tri đề nghị UBND tỉnh có giải pháp nghiêm cấm các loại xe có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân.
Trả lời:
UBND phường Biên Hòa đã tiến hành kiểm tra và đề xuất giải pháp xử lý, cụ thể:
- Đường Bùi Hữu Nghĩa là đường chính thông suốt trên toàn địa bàn phường, tuyến đường có chiều dài gần 10km, mật độ lưu thông trên tuyến đường này là rất lớn. Ngày 07/8/2025, UBND phường có văn bản số 412/UBND về việc xử lý kiến nghị của cử tri phường Biên Hòa về tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa; trong đó, giao Công an phường chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường cùng các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật và trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Ngày 08/9/2025, Công an phường đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường, Ban Quản lý Dịch vụ công ích phường Trấn Biên tổ chức khảo sát thực tế tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa theo kiến nghị của cử tri. Kết quả:
+ Hiện trạng các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này bị cấm vào các khung giờ: từ 04h00 - 08h00; từ 11h00 - 13h00 và từ 16h00 - 22h00. Tuy nhiên, sau 08h00 khi hết thời gian cấm, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này với số lượng lớn gây ùn tắc kéo dài khiến khung giờ cấm từ 11h00 - 13h00 mất hiệu lực. Sau đó các phương tiện lưu thông liên tục đến khoảng 17h00.
+ Khi lưu lượng phương tiện đông, các xe ô tô nhỏ, xe du lịch thường chạy vào làn đường bên phải dành cho xe mô tô và xe thô sơ sát vỉa hè nên xe máy, xe đạp không có làn đường để đi gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
+ Thống kê số liệu từ ngày 12/01/2024 đến nay, trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông.
- Để giải quyết triệt để các vấn đề giao thông nói trên, Công an phường đề xuất thay đổi khung giờ cấm xe tải từ 05 tấn trở lên trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa sang khung giờ liên tục từ 05h00 đến 22h00. Khung giờ mới kéo dài liên tục, đảm bảo tính nhất quán và không gây ra tình trạng tăng đột biến phương tiện vào các khung giờ đầu và cuối và đề xuất này phù hợp với quy định chung về quản lý giao thông tại các tuyến đường nội ô của thành phố Biên Hòa trước đây, là đô thị loại 1 (nhiều tuyến đường nội ô cấm xe tải 05 tấn trở lên từ 04h00 - 22h00 và cấm xe ô tô tải có trọng tải từ 02 tấn trở lên lưu thông trong khung giờ từ 06h00 - 08h00, 11h00 - 13h00, 16h00 - 22h00).
- Ngày 26/9/2025, UBND phường Biên Hòa đã chủ trì mời Công an tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh; Ban Quản lý Dịch vụ công ích phường Trấn Biên để thống nhất ý kiến việc thay đổi khung giờ cấm ô tô tải có khối lượng chuyên chở lớn trên 05 tấn lưu thông trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa thuộc địa bàn phường Biên Hòa. Kết quả cuộc họp các đơn vị đã thống nhất với phương án cấm giờ theo đề xuất của Công an phường từ 05h00 đến 22h00 trên tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa đối với phương tiện ô tô tải từ 05 tấn trở lên. Ban An toàn giao thông phường Biên Hòa đã tổ chức lấy ý kiến việc điều chỉnh khung giờ cấm như trên đối với các đơn vị có liên quan; trên cơ sở góp ý và thống nhất của Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND phường Trấn Biên; Ban An toàn giao thông phường Biên Hòa đã hoàn thiện phương án tổ chức giao thông trên đường Bùi Hữu Nghĩa khi điều chỉnh khung giờ cấm đối với phương tiện có khối lượng chuyên chở cho phép từ 05 tấn trở lên như trên.
- Ngày 31/10/2025, Ban An toàn giao thông phường Biên Hòa có văn bản số 1216/UBND về việc xin ý kiến triển khai tổ chức giao thông đường Bùi Hữu Nghĩa khi điều chỉnh khung giờ cấm đối với phương tiện có khối lượng chuyên chở cho phép từ 05 tấn trở lên. UBND tỉnh đang giao Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu triển khai thực hiện theo quy định.
4. Cử tri phản ánh phường Bình Phước: Đoạn đường Hồ Xuân Hương nối dài đường N7 Công ty Cao su Đồng Phú, tại tuyến đường này thường xảy ra tai nạn mà chưa có đèn tín hiệu giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý.
Trả lời:
a) Kiểm tra đánh giá hiện trạng:
Tuyến đường Hồ Xuân Hương (đoạn từ Đường ĐT.741 đến đường Trường Chinh) có lộ giới 32m (mặt đường rộng 9x2=18m; dải phân cách giữa rộng 2m; vỉa hè mỗi bên rộng 6m). Tuyến đường N7 thuộc khu dân cư Cao su Đồng Phú có lộ giới 28m (mặt đường rộng 7x2=14m; dải phân cách giữa rộng 2m; vỉa hè mỗi bên rộng 6m). Tại giao lộ giữa đường Hồ Xuân Hương và đường N7 hiện đã được bố trí đèn tín hiệu giao thông cảnh báo chớp vàng theo 4 hướng, biển báo hiệu giao thông, gờ giảm tốc. Thời gian vừa qua tại vị trí giao lộ trên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, mặc dù đã được bố trí hệ thống báo hiệu giao thông, tuy nhiên một số phương tiện khi qua giao lộ thiếu quan sát và không giảm tốc độ nên gây ra một số vụ tại nạn giao thông tại ví trí trên. Nhận thấy kiến nghị phản ánh của cử tri là phù hợp và đúng sự thật.
b) Phương án giải quyết:
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường trên địa bàn, ngày 10/10/2025 Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Bình Phước đã phối hợp với Ban Quản lý dự án Khu vực Đồng Xoài tiến hành khảo sát hiện trường, thống nhất phát sinh bổ sung một số hạng mục đảm bảo an toàn giao thông thuộc dự án: Lắp biển tên đường, biển báo giao thông; vạch phân làn đường, gờ giảm tốc một số tuyến đường trên địa bàn thành phố (đợt 2) (dự án được UBND thành phố Đồng Xoài phê duyệt tại Quyết định số 247/QĐ-UBND ngày 10/02/2025, hiện đang triển khai thi công xây dựng). Qua buổi khảo sát các đơn vị đã thống nhất nội dung phát sinh, bổ sung một số hạng mục; trong đó, có bổ sung lắp đặt đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh - vàng - đỏ) và bố trí thêm các cụm gờ giảm tốc tại giao lộ ngã tư đường Hồ Xuân Hương và đường N7. Do đó, sau khi các hạng mục công trình phát sinh được cấp thẩm quyền phê duyệt, Ban Quản lý dự án Khu vực Đồng Xoài sẽ tiến hành thi công lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh - vàng - đỏ), các cụm gờ giảm tốc tại vị trí giao lộ trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông theo kiến nghị cử tri.
5. Cử tri khu phố Thanh Hóa phường Hố Nai phản ánh: Đoạn đường từ Trường Trần Đại Nghĩa đi ra Quốc lộ 1A có nhiều trường học, lượng học sinh tham gia giao thông rất đông. Tuy nhiên, đường đã xuống cấp nghiêm trong, xuất hiện nhiều ổ gà, giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, đã có biển cấm xe theo giờ trên tuyến đường nhưng nhiều xe ô tô lớn vẫn đi vào tuyến đường nói trên dẫn đến việc ùn tắc giao thông kéo đài, đề nghị có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời để người tham gia giao thông đảm bảo an toàn.
Trả lời:
- UBND phường Hố Nai đã giao các đơn vị trực thuộc khảo sát hiện trạng, qua đó ghi nhận tình trạng mặt đường đã xuống cấp như ý kiến phản ánh của cử tri. Ngoài ra, việc Nhân dân tự bỏ tiền sửa chữa đường đã phần nào giải quyết được nhu cầu đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên đường. nước, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo giao thông,… cụ thể UBND phường đã có Tờ trình số 37/TTr-UBND ngày 05/11/2025 gửi Sở Tài chính đề nghị bổ sung kinh phí thực hiện các nhiệm vụ nêu trên. UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu theo quy định (trong thời gian chờ bổ sung kinh phí, đề nghị UBND phường tiếp tục vận động xã hội hoá việc sửa chữa tạm thời mặt đường đã hư hỏng trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý).
- Ngoài ra, UBND phường đã ban hành Công văn số 124/UBND-KT ngày
12/8/2025 về tăng cường công tác bảo đảm giao thông và rà soát, điều chỉnh báo
hiệu đường bộ theo quy định. Theo đó, đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ
chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao
thông trên các tuyến đường thuộc phường quản lý hoặc kiến nghị cơ quan cấp
trên cùng phối hợp xử lý nếu vượt quá thẩm quyền.
6. Cử tri xã Phú Lâm (xã Phú Sơn cũ) phản ánh: Dự án cải tạo Quốc lộ 20 được thực hiện từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, mặc dù đã được công bố ở xã về danh sách và số tiền cho cử tri được nhận đền bù, hỗ trợ, tuy nhiên đến nay cử tri vẫn chưa nhận được số tiền đến bù theo quy định. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết để người dân nhận được tiền bồi thường để ổn định cuốc sống.
Trả lời:
Ngày 18/12/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 11812/STNMT-ĐĐ về đề xuất kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 gửi Ban quản lý dự án 7. Đến ngày 24/01/2025, Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 96/QĐ-BGTVT về phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL 20, trong đó điều chỉnh phương án tài chính của huyện Tân Phú (cũ) là 9,55 tỷ đồng. Như vậy, Ban quản lý dự án 7 chuyển kinh phí cho UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án khu vực 11 chi trả theo quy định.
7. Cử tri xã Hưng Thịnh kiến nghị: Cần quan tâm các tuyến đường giao thông nông thôn, đường liên xã Hưng Thịnh và Bàu Hàm đã xuống cấp cần được duy tu, sửa chữa.
Trả lời:
- UBND xã Hưng Thịnh đã tiến hành khảo sát, qua khảo sát thực tế, tuyến đường Sông Thao - Bàu Hàm (đoạn qua địa bàn xã Hưng Thịnh) có chiều dài khoảng 1,2 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1, điểm cuối giáp xã Bàu Hàm. Hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, gây khó khăn cho việc lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
- Theo quy hoạch, tuyến đường Sông Thao - Bàu Hàm thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến đường Sông Thao - Bàu Hàm, do Ban Quản lý Dự án Khu vực 3 (trực thuộc UBND tỉnh Đồng Nai) làm chủ đầu tư, với chiều dài toàn tuyến khoảng 7,6 km; mặt cắt ngang 9 m (mặt đường 7 m, lề mỗi bên 1 m), kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, có hệ thống thoát nước, chiếu sáng và an toàn giao thông đồng bộ. Hiện nay, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ trình Sở Tài chính và Sở Xây dựng thẩm định để triển khai thực hiện dự án theo quy định.
- Bên cạnh đó, UBND xã Hưng Thịnh đã có Báo cáo số 170/BC-UBND ngày 16/10/2025 gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và Sở Giáo dục và Đào tạo, trong đó đã tổng hợp kiến nghị nhiều công trình giao thông cần đầu tư, sửa chữa, trong đó có tuyến đường Sông Thao - Bàu Hàm vào danh mục đề xuất ưu tiên giai đoạn 2025-2027.
- Hiện nay, do nguồn ngân sách địa phương còn hạn chế, UBND xã đang chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các ấp tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ hư hỏng của các tuyến đường để xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa hàng năm, ưu tiên các tuyến có lưu lượng phương tiện cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh và an toàn giao thông.
8. Cử tri khu phố Thái Hòa phường Hố Nai phản ánh: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói chung và khu phố Thái Hòa phường Hố Nai nói riêng nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên đi vào các tuyến đường dân sinh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết để đảm bảo an toàn đi lại cho Nhân dân.
Trả lời:
- Ngày 29/8/2025, UBND phường Hố Nai đã giao Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị chủ trì, họp bàn với Công an phường, các Trưởng khu phố (theo giấy mời số 149/GM-KTHTĐT-XD ngày 26/8/2025) để rà soát hiện trạng các tuyến đường, thống nhất giải pháp đảm bảo an toàn giao thông nhằm mục đích kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn phường Hố Nai.
- Kết quả cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất cấm tất cả các phương tiện có khối lượng chuyên chở lớn hơn 2,5 tấn lưu thông vào 03 khung giờ cao điểm từ 6-8h, 11-13h, 16-18h trên các tuyến: Đường Lê Ngô Cát (từ Quốc lộ 1 đến ngã ba giao với đường Lộ Đức), đường cầu 71, đường Trung Tâm (từ Quốc lộ 1 đến ngã ba giao với đường Thái Hoà 9). UBND phường ban hành Thông báo số 44/TB-UBND ngày 25/9/2025 về việc cấm các phương tiện tại các tuyến đường nêu trên.
- UBND phường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi tình hình
giao thông trên địa bàn, kịp thời có phương án điều chỉnh phù hợp với thực tế.
- Đối với nội dung phản ánh các tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng, UBND phường đã giao các đơn vị trực thuộc khảo sát hiện trạng, qua đó ghi nhận tình trạng mặt đường đã xuống cấp như ý kiến phản ánh của cử tri. Ngoài ra, việc nhân dân tự bỏ tiền sửa chữa đường đã phần nào giải quyết được nhu cầu đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi lưu thông trên đường. nước, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo giao thông,…cụ thể UBND phường đã có Tờ trình số 37/TTr-UBND ngày 05/11/2025 gửi Sở Tài chính đề bổ sung kinh phí thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.
- Sau khi được chấp thuận bổ sung kinh phí, UBND phường sẽ khẩn trương triển khai gói thầu Dịch vụ công ích theo quy định, qua đó sẽ thực hiện việc sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng trên địa bàn phường. Trong thời gian chờ bổ sung kinh phí, UBND phường tiếp tục vận động xã hội hoá việc sửa chữa tạm thời mặt đường đã hư hỏng trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.
- UBND phường đã xây dựng dự toán kinh phí Dịch vụ công ích để thực hiện các nhiệm vụ duy tu, sửa chữa mặt đường, sửa chữa mương, cống thoát.
- Ngoài ra, UBND phường đã ban hành Công văn số 124/UBND-KT ngày 12/8/2025 về tăng cường công tác bảo đảm giao thông và rà soát, điều chỉnh báo hiệu đường bộ theo quy định. Theo đó, đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc phường quản lý hoặc kiến nghị cơ quan cấp trên cùng phối hợp xử lý nếu vượt quá thẩm quyền.
9. Cử tri xã Trị An và cử tri xã Hưng Thịnh kiến nghị: Quan tâm cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn ấp Vĩnh An 7 và ấp Bàu Hàm.
Trả lời:
a) Hiện trạng cấp nước
- Khu vực ấp Vĩnh An 7, xã Trị An: Sử dụng nước sạch từ nhà máy nước Vĩnh An, công suất khai thác 10.000 m3/ngày đêm. Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đã đầu tư khoảng 8km đường ống cấp nước, cấp nước sạch cho 596 hộ dân/754 hộ dân trong ấp, đạt tỷ lệ 79%.
- Khu vực ấp Bàu Hàm, xã Bàu Hàm: Sử dụng nước sạch từ trạm cấp nước Bàu Hàm, công suất 500 m3/ngày.đêm. Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đã đầu tư khoảng 36,5km đường ống cấp nước, cấp nước sạch cho 976 hộ dân/2.077 hộ dân trong ấp, đạt tỷ lệ 47%.
b) Kế hoạch đầu tư, cấp nước sạch trong thời gian tới
- Khu vực ấp Vĩnh An 7, xã Trị An: Trên địa bàn ấp Vĩnh An 7 hiện vẫn còn một số tuyến đường chưa có tuyến ống cấp nước. Các tuyến đường này mật độ dân cư còn thưa thớt. Đối với các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước, đề nghị liên hệ Chi nhánh cấp nước Vĩnh An để đăng ký. Chi nhánh sẽ khảo sát nhu cầu sử dụng nước của khách hàng, lập hồ sơ thiết kế, bảng chiết tính chi phí lắp đặt, trong đó Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai thực hiện đầu tư phần tuyến ống, các hộ dân đóng góp phần nhân công đào lấp, cắt bê tông, hoàn trả mặt bằng.
- Khu vực ấp Bàu Hàm, xã Bàu Hàm: Hiện nay, Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đang triển khai cải tạo mạng lưới cấp nước xã Bàu Hàm giai đoạn 1. Trong năm 2026, Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai tiếp tục thực hiện công trình Cải tạo tuyến ống PVC bằng ống HDPE tại trạm bơm Bàu Hàm nhằm đảm bảo ổn định áp lực, tăng lưu lượng và giảm thất thoát nước cho khu vực. Ngoài ra, Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đang đầu tư tuyến đường ống cấp nước sạch trên tuyến đường Sông Thao - Bàu Hàm (từ QL1 đi vào) để cấp cho các khu vực trên địa bàn xã.
c) Về thủ tục lắp đặt nước: Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đã có Thông báo số 132/TB-CN ngày 03/6/2025 về việc hướng dẫn thủ tục đăng ký lắp đặt hệ thống nước thực hiện theo Quyết định số 28/2025/QĐ-UBND ngày 01/4/2025 của UBND tỉnh gửi đến các khách hàng có nhu cầu. Hoặc đăng ký trực tuyến tại website: http://cskh.dowaco.vn hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng: 0251.3680680 để được hướng dẫn cụ thể.
d) Để người dân trên địa bàn xã sớm được sử dụng nước sạch, đề nghị UBND xã Trị An, UBND xã Bàu Hàm như sau:
- Cung cấp các nội dung trên đến các ấp để thông tin đến người dân biết, đăng ký sử dụng nước sạch tại các khu vực đã được đầu tư đường ống cấp nước. Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, phòng chống bệnh tật.
- Tổ chức huy động nguồn lực từ các hộ dân, làm việc với Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai để bố trí kinh phí hỗ trợ đầu tư các tuyến đường ống nhánh phục vụ cấp nước cho người dân trên địa bàn xã.
- Kiểm tra, xác định nguyên nhân, có giải pháp khắc phục tình trạng nhiều hộ dân sinh sống dọc theo các tuyến đường ống cấp nước đã được đầu tư nhưng chưa đăng ký sử dụng nước và các hộ dân đã lắp đặt đồng hồ nước nhưng không sử dụng nước.
10. Cử tri xã Tân Quan đề nghị: Cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc triển khai Chương trình làm đường Bê tông xi măng theo cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh đó công khai cơ chế, tiêu chí hỗ trợ và nguồn vốn để người dân nắm rõ, việc này nhằm phát huy tối đa nguồn lực xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để các xã, phường tiếp tục hoàn thành các tiêu chí giao thông nông thôn mới theo kế hoạch.
Trả lời:
- Cơ chế đặc thù hỗ trợ xi măng trong giai đoạn 2021-2025 thực hiện theo Nghị quyết số 09/2022/NQ-HĐND ngày 12/7/2022 của HĐND tỉnh Bình Phước, Quyết định số 609/QĐ-UBND ngày 17/4/2023 của UBND tỉnh Bình Phước, trong đó quy định mức hỗ trợ từ ngân sách và tỷ lệ vốn đối ứng của người dân để xây dựng nông thôn mới như: Hạ tầng giao thông, hệ thống thủy lợi, nhà văn hóa, cảnh quan môi trường, phát triển sản xuất, an ninh trật tự,…
- Trong giai đoạn từ tháng 25/10/2024 đến ngày 30/6/2025: Số lượng xi măng đã hỗ trợ cho các xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước là 11.632.250 kg, căn cứ xi măng được hỗ trợ, các xã đã bố trí phần ngân sách đối ứng và huy động nguồn đóng góp của người dân, doanh nghiệp để đầu tư triển khai xây dựng được 178 tuyến đường bê tổng với tổng chiều dài 83.215 mét và 3.200 mét vuông sân bê tông xi măng, trong đó xã Tân Quan được hỗ trợ 347 tấn để đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài hơn 2,2 km, trong đó ngân sách hỗ trợ 3,2 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 931 triệu đồng.
- Trong giai đoạn từ 01/7/2025 đến nay, trên cơ sở văn bản đăng ký nhu cầu của các địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1495/QĐ-UBND ngày 03/10/2025 và Quyết định số 2091/QĐ-UBND ngày 30/10/2025 về giao chỉ tiêu hỗ trợ xi măng để thực hiện cơ chế đặc thù trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cho 16 xã, phường thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước cũ với tổng khối lượng là 8.290 tấn (Bù Gia Mập, Lộc Thành, Lộc Ninh, Lộc Hưng, Lộc Tấn, Lộc Quang, Thiện Hưng, Hưng Phước, Phú Nghĩa, Phú Trung, Tân Lợi, Phước Sơn, Bom Bo, Phú Riềng, Tân Tiến, Phước Bình). Đồng thời phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bổ sung vốn cho 06 xã (Lộc Ninh, Lộc Thành, Tân Lợi, Lộc Tân, Tân Tiến, Thiện Hưng) để triển khai thực hiện các dự án được hỗ trợ xi măng theo cơ chế đặc thù về xây dựng nông thôn mới, với tổng kinh phí 10.577 tỷ đồng. Đối với xã Tân Quan không có văn bản đăng ký nhu cầu hỗ trợ xi măng.
- Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang theo dõi đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án được hỗ trợ xi măng theo quyết định giao chỉ tiêu của UBND tỉnh. Phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% kinh phí triển khai các dự án vào cuối năm 2025.
- Thời gian tới, đề nghị UBND xã Tân Quan thông tin cụ thể các cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới nói chung và chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất để người dân để biết, hưởng ứng tham gia và phát huy vai trò của người dân trong quá trình kiểm tra, giám sát và thụ hưởng chính sách từ chương trình. Đồng thời, tiếp tục rà soát nhu cầu hỗ trợ xi măng, nếu có nhu cầu gửi về Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phân bổ theo quy định.