Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phản hồi kiến nghị Liên quan đến chương trình học hiện nay quá nhiều và Bạo lực học đường tại các trường học hiện nay vẫn sảy ra

​Liên quan đến nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có văn bản số 5591/BGDĐT-VP ngày 15/9/2025 trả lời cụ thể:

Thực hiện yêu cầu tại Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo và Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 thực hiện đổi mới đồng bộ về nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nội dung giáo dục đổi mới theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tạo sự thuận lợi cho việc dạy học của giáo viên, việc học của học sinh và việc quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục của các đơn vị, cơ sở giáo dục.

07102025-hđnk-hdnd-3.jpg ​

Buổi học thêm của các bé 

Khi xây dựng chương trình, Bộ GDĐT đã đặc biệt chú ý tăng tính trải nghiệm thực hành, định hướng vào phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực, tăng cường hoạt động ngoại khoá, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thế giới.

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã xác định nhiệm vụ "bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh". Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ nghiên cứu tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và tham mưu Chính phủ kế hoạch triển khai theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW. Bên cạnh đó, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi, đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng và chất lượng tổ chức thực hiện tại các địa phương, nhà trường; tổng kết đánh giá chu trình, lắng nghe ý kiến phản biện, góp ý của cử tri để tăng cường các giải pháp chỉ đạo và sẽ nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp.

Về nội dung: Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường vẫn còn xảy ra, số liệu thống kê từ các điều tra gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường, đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên. Vĩ vậy, cử tri kiến nghị có giải pháp để giải quyết triệt để tình trạng bạo lực học đường. (Câu 46).

Trong thời gian vừa qua, các cấp, các ngành và nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng ngừa, kiểm soát, song tình trạng học sinh bị tổn hại cả về thể chất lẫn tinh thần do bạo lực học đường vẫn còn xảy ra ở một vài nơi. Những con số gần đây cho thấy, so với trước đây, số vụ việc và mức độ nghiêm trọng đã có xu hướng giảm, phản ánh phần nào hiệu quả bước đầu của các giải pháp đã triển khai. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường vẫn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn diễn ra trong nhiều điều kiện và môi trường khác nhau. Để tiếp tục phòng ngừa và hạn chế tình trạng bạo lực học đường cần sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ GDĐT đã và đang thực hiện các giải pháp sau:

  • Tổ chức các hoạt động giáo dục tích cực, thu hút học sinh tham gia; triển khai tổ chức buổi học thứ hai trong trường học ngay từ năm học 2025-2026 (tùy theo điều kiện từng địa phương và không thu phí) để tăng cường quản lý học sinh, thu hút học sinh vào các hoạt động lành mạnh, phát triển toàn diện.
  • Tăng cường mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường trong quản lý giáo dục học sinh; thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình về các hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường để phối hợp triển khai các biện pháp giáo dục học sinh; nhà trường hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục giúp con tiến bộ; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan thông qua việc ký kết, thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với cơ quan văn hóa, thể thao và du lịch, cơ quan thông tin và truyền thông, cơ quan công an nhằm xử lý, gỡ bỏ, hạn chế các tác động tiêu cực từ các trò chơi trực tuyến, phim ảnh, clip, các trang mạng xã hội phản cảm, có nội dung bạo lực đến trẻ em và học sinh. 
07102025-hđnk-hdnd-2.jpg 
​Buổi tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường tại Trường Bùi Thị Xuân 
  • Nâng cao năng lực và kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên và học sinh. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử và giải quyết tình huống cho học sinh nhằm giúp các em phát triển toàn diện, biết tự bảo vệ bản thân và ứng xử có văn hóa. Chú trọng bồi dưỡng giáo viên về phương pháp giáo dục tích cực, kỹ năng hỗ trợ học sinh trong các vấn đề tâm lý và hành vi. Phát huy vai trò của nhân viên tư vấn tâm lý học đường thông qua tập huấn chuyên sâu, đảm bảo hỗ trợ học sinh kịp thời, hiệu quả. Đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm về kỹ năng quản lý lớp học, tổ chức hoạt động tập thể và kết nối chặt chẽ với gia đình để cùng đồng hành trong việc giáo dục, định hướng học sinh phát triển toàn diện.
  • Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền, phố biến kiến thức, kỹ năng với các nội dung cụ thể, hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ học sinh. Lựa chọn các nội dung cần thiết để lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng vào các môn học trong chương trình giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả. Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường có hiệu quả đã được quốc tế công nhận để tiến hành Việt hóa, cung cấp cho các địa phương, cơ sở giáo dục xem xét, lựa chọn, đưa vào sử dụng.
  • Tăng cường công tác xây dựng văn hóa học đường; thực hiện đầy đủ, thực chất các quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; giáo dục đạo đức, lối sống kỹ năng sống cho học sinh; tiếp tục triển khai và đánh giá hiệu quả đề án “Trường học hạnh phúc" và các mô hình phù hợp, góp phần bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
  • Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, tăng cường chuyển đổi số, góp phần cung cấp thông tin, bản đồ số về công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường nhằm đánh giá sàng lọc, phát hiện và dự báo sớm cho địa phương nguy cơ mất an toàn trường học, bạo lực, tổn thương sức khỏe thể chất, tinh thần...; cung cấp tài liệu kỹ thuật, quy trình hướng dẫn, phát triển, nhân rộng các mô hình xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường hiệu quả, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin và kết nối đến các chuyên gia để xử lý nhanh các khủng hoảng phát sinh.
  • Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các địa phương, cơ sở giáo dục về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường.


Minh Hồng

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thái Hà – Phó Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Trấn Biên, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​