1. Cử tri khu phố 2, phường Hố Nai phản ánh: Khi mưa lớn lượng nước mưa từ khu phố 3 chảy xuống đường Ngô Sĩ Liên rất lớn sau khi nước rút, lượng rác thải tràn trên mặt đường rất nhiều, gây mất an toàn giao thông. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét có biện pháp xử lý kịp thời.
Trả lời:
Đối với nội dung rác thải tràn trên mặt đường sau khi mưa lớn, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Hố Nai đã có văn bản số 397/KTHTĐT-CV ngày 07/11/2025 về việc xử lý phản ánh của cử tri về rác thải tràn trên đường Ngô Sĩ Liên sau mưa, triển khai các phương án xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tránh rác thải chưa được thu gom, xử lý kịp thời dẫn đến ứ đọng tại khu vực gây mất mỹ quan đô thị.
2. Cử tri khu phố Thanh Hóa phường Hố Nai phản ánh: Việc thu gom rác thải không đúng quy định về thời gian và không bảo quản thùng đựng rác của người dân, theo quy định một tuần ba lần nhưng thực tế nhân viên thu gom rác chỉ thu hai lần hoặc một lần/tuần dẫn đến rác thải bị ùn tắc gây hôi thối mất vệ sinh môi trường. Đề nghị Công ty thu gom rác có biện pháp xử lý, chấn chỉnh.
Trả lời:
Hiện nay, đơn vị thu gom rác trên địa bàn phường Hố Nai là công ty Cổ phần Môi trường Sonadezi và HTX Dịch vụ và Vệ sinh Môi trường Thành Lâm. UBND phường Hố Nai đã giao Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị chủ trì, họp bàn với các đơn vị trên để chấn chỉnh thời gian thu gom rác đúng thời gian, qua đó đã ban hành Thông báo số 40/TB-KTHTĐT ngày 05/11/2025 về lịch thu gom rác thải sinh hoạt của các đơn vị thu gom trên địa bàn phường Hố Nai.
3. Cử tri xã Bình Tân phản ánh: Rãnh thoát nước gần đường đi trong thôn Phước An đã bị sạt lở sâu khoảng 07m gây nguy hiểm cho người dân xung quanh. Người dân đã đề nghị xã Bình Tân sửa chữa nhưng gần 03 năm nay vẫn chưa được thực hiện sửa chữa. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp xử lý.
Trả lời:
- UBND xã Bình Tân đã lập danh mục công trình và bố trí kinh phí thực hiện dự án: Gia cố sạt lở mố cống sâu và kè mương bê tông cốt thép đường giao thông nông thôn Phước An, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế. Giao phòng Kinh tế xã làm chủ đầu tư tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ dự án theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, đồng thời tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, UBND xã Bình Tân đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, Ban quản lý thôn Phước An thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tạm thời như: Căm biển cảnh báo, rào chắn khu vực sạt lở, tuyên truyền, thông báo cho người dân biết để chủ động phòng tránh, hạn chế đi lại gần khu vực nguy hiểm, nhất là vào thời điểm mưa lớn.
4. Cử tri xã La Ngà phản ánh: Tại tuyến đường ấp 4, xã La Ngà hiện nay đang được nâng cấp, sửa chữa, một số đoạn chưa được trải nhựa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng sớm hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trả lời:
- Căn cứ theo Quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 08/11/2024 của UBND huyện Định Quán về phê duyệt BCKTKT công trình: Đường tổ 1, 3, 10, 2-14 ấp 4, xã La Ngà, với tổng chiều dài của công trình 927,26 m, trong đó gồm 7 nhánh, kết cấu mặt đường gồm BTXM đá 1x2cm M250 dày 18cm, lớp giấy dầu ngăn lớp, cấp phối đá dăm dày 12cm, nền đường đào đắp đất cấp 3 chọn lọc, bề rộng nền đường từ 3,5m -:- 5,0m, bề rộng mặt đường từ 3,5m -:- 4,0m.
- Căn cứ Hợp đồng số 02/2025/HĐXD-HB ngày 04/6/2025 giữa UBND xã La Ngà (cũ) và Công ty TNHH MTV TKXD Hòa Bình. Ngày khởi công công trình là ngày 11/6/2025, thời gian thi công 90 ngày, dự kiến công trình hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 11/9/2025.
- Tuy nhiên, ngày 01/7/2025, thời điểm chuyển giao chính quyền địa phương 02 cấp, do đó việc tiếp tục triển khai thực hiện công trình này bị gián đoạn, cụ thể:
+ Việc thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp phải xây dựng đội ngũ cán bộ có chức năng triển khai tiếp tục công việc này.
+ Nguồn kinh phí tiếp tục thực hiện công trình sáp nhập UBND huyện Định Quán cũ phải chuyển về Sở Tài chính, sau khi sáp nhập, UBND xã mới tiến hành đề xuất để Sở chuyển nguồn kinh phí về lại ngân sách xã để tiếp tục thực hiện công trình.
+ Trong quá trình điều chỉnh lại hợp đồng còn một số vấn đề phải xử lý cho đảm bảo đúng quy định (điều chỉnh lại chủ đầu tư, điều chỉnh thời gian hợp đồng….).
-Từ các vấn đề trên nên việc tiếp tục triển khai thi công công trình trên chậm so với tiến độ đã đề ra. Hiện tại, các vấn đề trên đã được UBND xã La Ngà thống nhất chỉ đạo cho Phòng Kinh tế tiếp tục triển khai thực hiện. Dự kiến trong ngày 15/11/2025, công trình sẽ tiếp tục triển khai thi công hạng mục mặt đường bê tông xi măng.
5. Cử tri xã Xuân Định kiến nghị: UBND xã Xuân Định sớm giải quyết chế độ trợ cấp nghỉ việc đối với cán bộ bán chuyên trách xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP theo quy định.
Trả lời:
- Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, xã Xuân định có 20 trường hợp người hoạt động không chuyên trách tự nguyện xin nghỉ thôi việc kể từ ngày 01/8/2025 theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ về tinh giản biên chế, UBND xã đã có Tờ trình số 13/TTr-UBND gửi Sở Nội vụ xin ý kiến thẩm định kinh phí giải quyết chế độ, chính sách và phê duyệt danh sách người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ về tinh giản biên chế.
- Ngày 20/10/2025, Sở Nội vụ ban hành Công văn số 4826/SNV-CCVC về việc thông báo tiến độ giải quyết chế độ, chính sách theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ và Sở Nội vụ đang gửi lấy ý kiến Sở Tài chính (lần 4).
6. Cử tri xã Hưng Thịnh kiến nghị: UBND xã Hưng Thịnh sớm giải quyết chế độ trợ cấp nghỉ việc đối với cán bộ bán chuyên trách xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP theo quy định.
Trả lời:
UBND xã Hưng Thịnh nhận được đơn của 21 trường hợp người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP (trong đó khối Đảng 13 hồ sơ, khối chính quyền 08 hồ sơ); 19 hồ sơ xin nghỉ việc kể từ ngày 01/8/2025; 02 hồ sơ xin nghỉ việc kể từ ngày 01/9/2025. Đến nay, UBND xã Hưng Thịnh đã hoàn thiện xong quy trình thẩm định, đồng thời đã gửi hồ sơ về Sở Nội vụ đề nghị xem xét, giải quyết chế độ tinh giản biên chế theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ đối với 21 trường hợp này (tại Tờ trình số 36/TTr-UBND ngày 21/10/2025 của UBND xã Hưng Thịnh).
7. Cử tri xã Trảng Bom kiến nghị: UBND xã Trảng Bom sớm giải quyết chế độ trợ cấp nghỉ việc đối với cán bộ bán chuyên trách xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP theo quy định.
Trả lời:
- Căn cứ Công văn số 745/UBND-KGVX ngày 12/7/2025 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc tinh giản biên chế theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ, UBND xã Trảng Bom đã tiếp nhận và thẩm định 30 hồ sơ người hoạt động không chuyên trách có đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
- Sau khi thẩm định các hồ sơ, UBND xã Trảng Bom đã tổng hợp danh sách và ban hành tờ trình gửi Sở Nội vụ đề nghị giải quyết chế độ chính sách đối với 30 trường hợp nêu trên (Tờ trình số 18/TTr-UBND ngày 08/8/2025 và Tờ trình số 29/TTr-UBND ngày 29/9/2025).
- Ngày 14/10/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1655/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách và kinh phí tinh giản biên chế theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó có 28 trường hợp người hoạt động không chuyên trách của xã Trảng Bom (Hồ sơ đợt 1, theo Tờ trình số 18/TTr-UBND ngày 08/8/2025). UBND xã Trảng Bom đã ban hành các Quyết định giải quyết cho 28 trường hợp người hoạt động không chuyên trách được thôi việc hưởng chế độ theo chính sách tinh giản biên chế.
- Đối với 02 trường hợp còn lại, Sở Nội vụ đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh theo quy định.
8. Cử tri xã Tân Quan phản ánh về việc nhận lương, phụ cấp qua thẻ tín dụng gặp khó khăn do thiếu cây ATM tại khu vực xã Tân Quan, người dân phải đi xa và xếp hàng chờ lâu để rút tiền. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền khảo sát và bố trí thêm cây ATM tại khu vực trung tâm xã Tân Quan để phục vụ người dân.
Trả lời:
Ngày 14/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Công văn số 5397/KV2-TH gửi đến các Tổ chức tín dụng để thực hiện rà soát đánh giá lại mạng lưới ATM trên địa bàn xã Tân Quan, qua tổng hợp báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, UBND tỉnh trả lời kiến nghị như sau:
- Hiện nay tại các trụ ATM trên địa bàn, các Tổ chức tín dụng luôn thực hiện công tác tiếp quỹ định kỳ, theo dõi hoạt động thường xuyên, bảo đảm ATM hoạt động ổn định, liên tục, không để xảy ra gián đoạn ảnh hưởng đến khách hàng.
- Qua khảo sát nhu cầu rút tiền ATM của người dân và địa điểm đặt máy ATM tại xã Tân Quan cho thấy: Số lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM còn thấp trong khi chi phí đầu tư, vận hành và bảo trì máy ATM cao. Do đó, tạm thời chưa triển khai lắp đặt máy ATM tại xã Tân Quan; tiếp tục theo dõi đánh giá lại lưu lượng giao dịch, nhu cầu rút tiền mặt của người dân tại địa bàn xã trong thời gian tới.
- Ngoài ra, các Tổ chức tín dụng luôn tăng cường tuyên truyền, vận động cũng như khuyến khích tư vấn người dân sử dụng các dịch vụ ngân hàng số trên smartphone, làm bảng mã QR chuyển tiền, khuyến khích sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng hóa, giao dịch buôn bán, qua đó góp phần giảm tần suất rút tiền mặt tại các trụ ATM.
9. Cử tri xã Tân Quan phản ánh về việc người dân khi làm thủ tục xóa thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng phải đóng khoản phí 500.000 đồng. Đề nghị thông tin cho người dân biết quy định về mức thu này và rà soát quy định về giao dịch bảo đảm để minh bạch hóa các loại phí, lệ phí liên quan, mục tiêu là đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và tránh lạm thu trong quá trình giao dịch tài sản.
Trả lời:
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Công văn gửi đến gửi đến các Tổ chức tín dụng để thực hiện rà soát về việc thu phí của khách hàng khi làm thủ tục xóa thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 đã yêu cầu các Tổ chức tín dụng chấn chỉnh việc thu phí chưa đúng theo quy định hiện hành đối với các giao dịch phát sinh với khách hàng. Đồng thời, công khai các loại phí, lệ phí có liên quan để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.
10. Cử tri xã Lộc Tấn đề nghị: Cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn thống nhất việc triển khai chính sách Bảo hiểm y tế cho người dân và học sinh trên toàn địa bàn xã Lộc Tấn hiện nay (bao gồm cả địa bàn Lộc Thiện cũ), đảm bảo quyền lợi Bảo hiểm y tế theo quy định của xã an toàn khu cho tất cả đối tượng sau sáp nhập.
Trả lời:
- Ngành bảo hiểm xã hội đã điều chỉnh cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người từ 80 tuổi trở lên thuộc đối tượng bảo trợ xã hội sang đối tượng thuộc Điều 2 Nghị định số 176/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội theo đúng quy định.
- Thực hiện Công văn số 5622/BYT-BH ngày 21/8/2025 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện chính sách BHYT đối với một số đối tượng tham gia BHYT và Công văn số 2036/BHXH-CSYT ngày 22/8/2025 của BHXH Việt Nam về việc xác định quyền lợi hưởng chế độ BHYT, BHXH tỉnh Đồng Nai đã tiếp tục duy trì, bổ sung mã đối tượng, mã quyền lợi tham gia BHYT theo hướng dẫn.
- Theo đó, đối tượng là người hưởng chính sách trợ cấp, trợ giúp xã hội hàng tháng từ ngày 01/7/2025 trở về trước theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, trợ giúp xã hội tham gia BHYT theo nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng BHYT và có mức hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT ban hành trước ngày 01/01/2025 mà từ ngày 01/7/2025 chuyển sang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 176/2025/NĐ-CP thì tiếp tục được ngân sách Nhà nước đóng BHYT và có mức hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi được hưởng khi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại khoản 6 Điều 5 và khoản 1 Điều 15 Nghị định số 188/2025/NĐ-CP.