Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị góp ý 03 dự án Luật

Sáng 24/4/2024 tại Hội trường Sở Tài chính, ông Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý các dự án luật: Luật Thủ đô; Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Cùng dự có các vị ĐBQH, đại diện lãnh đạo HĐND, UBMTTQVN, các sở, ngành liên quan và đại diện UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.
HN24-4-24.jpg
Toàn cảnh hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Luật Thủ đô có ý nghĩa quan trọng, bởi Hà Nội không chỉ trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học giáo dục mà còn là trung tâm kinh tế của cả nước, khi thu thuế nội địa năm 2023 thành phố này cao nhất cả nước; Về Luật Đấu giá tài sản, có cần thành lập Trung tâm đấu giá quốc gia, khu vực hay giữ nguyên việc đấu giá ở mỗi tỉnh như hiện nay; biện pháp phòng, chống tiêu cực trong đấu giá tài sản; chủ thể, các đối tượng, hình thức tham gia đấu giá tài sản là những nội dung cần được tiếp tục làm rõ.
Đối với Đồng Nai, một số các vụ việc sai phạm xảy ra của tỉnh thời gian qua một phần do áp dụng quy định pháp luật không đúng; đồng thời cũng có phần quy định pháp luật chồng chéo, khiến áp dụng sai, dẫn đến vi phạm phải xử lý hình sự nhiều vụ việc. Do vậy, từ thực tiễn hoạt động ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị các đại biểu tích cực góp ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đấu giá tài sản.
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe 06 báo cáo tham luận và 20 lượt ý kiến của các cơ quan, đơn vị đóng góp ý kiến vào 03 dự án luật sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 05/2024) tại Hà Nội. Qua đó, các đại biểu đều đồng tình việc cần sớm ban hành các dự án luật để góp phần giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn đối với các lĩnh vực nói trên.
STC24-4-24.jpg
Ông Ngô Đức Thắng - PGĐ Sở Tài chính phát biểu về Luật Đấu giá tài sản
Đối với Luật Đấu giá tài sản: cần nghiên cứu, bổ sung quy định mức giảm giá đối với tài sản không có người đăng ký tham gia đấu giá, số lần được giảm giá. Điều này nhằm hạn chế việc thực hiện đấu giá tài sản kéo dài do không có người đăng ký tham gia đấu giá; giảm chi phí thực hiện thẩm định lại giá tài sản, việc đăng công khai trên báo in là không hiệu quả, tốn chi phí, đề nghị sửa đổi theo hướng thông báo công khai ít nhất một lần trên báo in hoặc báo hình, có sự chồng chéo giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có 1 người đăng ký tham gia đấu giá, đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung thống nhất quy định giữa Luật Đất đai năm 2013, Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai 2024 và Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi).
STP24-4-24.jpg
Ông Từ Đình Khôi - Đại diện Sở Tư pháp phát biểu về Luật Thủ đô
Đối với Luật Thủ đô: cần chú trọng việc quy hoạch xây dựng, phát triển thủ đô và phát triển giáo dục. Hà Nội cần bảo đảm hệ thống trường công lập cho mọi đối tượng trong lứa tuổi đến trường, đồng thời cho phép ngành giáo dục được quyền sắp xếp lịch học phù hợp. Việc thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được đặt ra nhưng lại không có tiêu chuẩn, điều kiện về nhân lực chất lượng cao. Cần phải bổ sung cụ thể các quy định về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của HĐND, UBND; hoạt động cơ quan tư pháp, tổ chức đoàn thể….
Đối với Luật Lưu trữ: cần xem xét, bổ sung, quy định rõ về khen thưởng, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lưu trữ. Bổ sung quy định về bảo đảm an toàn thông tin đối với tài liệu lưu trữ điện tử để từ đó số hóa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử.
Kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường đánh giá cao những ý kiến phát biểu, đóng góp của các đại biểu, nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết để hoàn thiện các dự án luật để làm sao Luật ra đời khả năng thực thi cao, không phải sửa đổi và mang tính lâu dài; đồng thời nghiên cứu, tham khảo Luật các nước, đòi hỏi ngôn từ, tầm tư duy, điều chỉnh các mối quan hệ, đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh… áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số vào Luật phục vụ tốt cho người dân. Trên tinh thần tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các địa biểu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan liên quan.
Kiều Trang

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​