Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị cử tri Đồng Nai sau kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XV CV 3218, CV3214

1. Cử tri trên địa bàn xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ phản ánh: Hiện nay việc học, thi sát hạch cấp bằng lái ô tô theo từng hạng đã có nhiều thay đổi, nhất là bổ sung phần thi tình huống mô phỏng. Việc này khiến người học lái xe gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết người học phải ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bãi bỏ nội dung thi nêu trên.

Bộ Giao thông vận tải trả lời tại công văn số 3218/BGTVT-KHCN&MT ngày 27/03/2024 như sau: 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác sát hạch lái xe nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã giao Cục Đưòng bộ Việt Nam xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông theo quy định tại điểm b khoản 8 Điều 1 Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe và được tổ chức thực hiện từ ngày 15/6/2022.

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được xây dựng theo mô hình các nước Anh, Úc, Nhật, Singapore ... hiện đang áp dụng trong sát hạch, cấp giấy phép lái xe, gồm các tình huống giao thông phức tạp như lái xe trên đường phố đông người, đường cắt ngang, đường giao cắt với đường sắt, đường cao tốc, chỗ dừng đèn đỏ, qua phà, đường giao cắt lập thể, đường đèo dốc, sưong mù, mưa to, trơn trượt; ban ngày, ban đêm ... và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam với mục đích sử dụng phần mềm cho người học nhận biết, kịp thời phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông (ATGT), vì vậy, chỉ tính điểm từ khi xuất hiện tình huống mất ATGT.

Tuy nhiên, do lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, nên sau thòi gian triển khai thực hiện, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và một số Sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe và học viên, Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Tổ chuyên gia để rà soát, điều chỉnh, bổ sung nội dung của phần mềm và đưa vào sử dụng từ ngày 05/01/2024 và đăng tải trên trang thông tin điện tử www.gplx.gov.vn.

2. Cử tri xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom đề nghị các ngành chức năng xem xét nạo vét mương thoát nước dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Đông Hòa vì khi trời mưa to, mương không thoát nước được gây ngập úng, nước mương tràn vào nhà dân hai bên đường.

Bộ Giao thông vận tải trả lời tại công văn số 3214/BGTVT-KHCN&MT ngày 27/03/2024 như sau: 

Đoạn Quốc lộ 1 (QL.l) qua xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nằm trong phạm vi dự án BOT QL.l, đoạn Phan Thiết – Đồng Nai; việc quản lý vận hành, bảo trì đoạn này thuộc trách nhiệm của Chi nhánh BOT Sông Phan (Doanh nghiệp dự án - DNDA) theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Ngày 27/2/2024, Khu Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với UBND xã Đông Hòa, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan kiểm tra hiện trường hệ thống thoát nước qua xã Đông Hòa. Kết quả kiểm tra cho thấy đoạn mương, rãnh thoát nước qua xã Đông Hòa là rãnh hở bằng đá hộc (được xây dựng năm 1999), do quá trình đô thị hóa tại khu vực phát triển mạnh, người dân tự lăp đặt các tấm đan để làm lối ra, vào nhà, kích thước và chất lượng tấm đan không đồng bộ, không có lỗ thu nước dẫn đấn khả năng thoát nước mặt đường suy giảm; DNDA đã tổ chức nạo vét khơi thông; riêng đoạn Kml840+100 - Kml840+500(P) còn tình trạng lòng rãnh bị đất, rác bồi lắng do người dân tập kết rác sinh hoạt bừa bãi dẫn đến ngập úng cục bộ.

Để đảm bảo thoát nước khu vực này, Đoàn kiểm tra đã thống nhất, đề nghị UBND xã Đông Hòa làm việc với các hộ dân đồng thuận để DNDA được dỡ tấm đan trước cửa nhà dân để thực hiện công nạo vét khơi thông rãnh, mương thoát nước; công việc sẽ được tổ chức thực hiện ngay sau khi nhận được thông báo kết quả làm việc của UBND Đông Hòa. Sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo thoát nước mặt đường, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

3. Cử tri xã Phước Thái, huyện Long Thành tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại khu vực giao giữa Quốc lộ 51 và ngã tư ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái; mở dãy phân cách đoạn nút giao đường Quốc lộ 51 khu vực ngã ba vào trụ sở Ủy ban nhân dân xã Phước Thái vì các khu vực trên lưu lượng xe rất đông gây ùn tắt giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng

            Bộ Giao thông vận tải trả lời tại công văn số 3214/BGTVT-KHCN&MT ngày 27/03/2024 như sau: 

        - Lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao ngã tư ấp Hiền Hòa:

Ngã tư Hiền Hòa, xã Phước Thái lý trình tại Km33+100, có điểm mở dải phân cách với bề rộng 40m, mặt đường QL.51 rộng 31,4 mét gồm 06 làn xe ô tô và 02 làn xe mô tô, xe máy, xe thô sơ, đoạn tuyến nằm trong khu vực đông dân cư (Km27+720 - Km34+800), tốc độ tối đa xe cơ giới là 60 km/h. Trên tuyến QL.51 cả 02 hướng đã có đèn cảnh báo chớp vàng. Phía trái tuyến là đường rẽ vào vào trung tâm hành chính xã Phước Thái và một số giáo xứ tại khu vực (mặt đường rộng khoảng 6 m); phía phải tuyến lệch về hướng Vũng Tàu khoảng 10m có ngã rẽ vào chợ Hiền Hòa.

Ngày 28/02/2024 và ngày 30/8/2023, Khu Quản lý đường bộ IV, Ban ATGT tỉnh Đông Nai đã phối hợp với các cơ quan của địa phương kiểm tra hiện trường. Sau khi kiểm tra, các bên đã thống nhất điều chỉnh đèn cảnh báo nguy hiểm chớp vàng trên tuyến QL.51 thành đèn tín hiệu điều khiển giao thông; bổ sung đèn tín hiệu điều khiển giao thông trên tuyến đường nhánh đầu nối vào QL.51, ngã rẽ vào giáo xứ Hiền Hòa. UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương giao UBND huyện Long Thành là cơ quan chủ trì tổ chức xử lý vị trí mất an toàn giao thông tại lý trình Km33+100. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND huyện Long Thành sớm tổ chức thực hiện lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hiền Hòa, xã Phước Thái (Km33+100) theo chủ trương của UBND tỉnh Đồng Nai và thông tin đến cử tri được biết phối hợp thực hiện.

         - Mở dải phân cách QL.51 qua trụ sở UBND xã Phước Thái:

Vị trí cử tri kiến nghị mở dải phân cách trên đoạn qua trụ sở UBND xã Phước Thái tại lý trình tại Km32+800, vị trí này thuộc đoạn đường thẳng, mặt đường rộng trên 30m gồm 06 làn xe ô tô và 02 làn xe hỗn hợp. Vị trí kiến nghị có đường nhánh phía bên trái tuyến là đường Hoách Lô Ê, có bề rộng mặt đường 4,0 m; đường nhánh phía bên phải tuyến là đường Phạm Hoàng Vân (đường vào UBND xa Phước Thái), có bề rộng mặt đường 8,0 m. Các vị trí điểm mở dải phân cách giữa lân cận:

+ Về phía Biên Hòa, tại Km30+300, có điểm mở dải phân cách rộng 55,0 m, cách vị trí đề xuất mở dải phân cách 2500 m;

+ Vê phía Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Km33+100, có điểm mở dải phân cách rộng 40,0 m cách vị trí đề xuất mở dải phân cách 300 m.

Như vậy, vị trí đề nghị mở dải phân cách giữa tại Km32+800 rất gần với điểm mở dải phân cách giữa tại Km33+100 (cách nhau 300m) dễ xảy ra xung đột giữa các phương tiện giao thông, nguy cơ mất ATGT, chưa phù hợp yêu cầu thiết kế đường ô tô tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4054:2005. Để tăng cường an toàn giao thông qua khu vực Km32+800, Khu QLĐB IV đã chỉ đạo đơn vị bảo trì hoàn thành việc lắp biến “Khu đông dân cư" và biển cảnh báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn" để cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý khi di chuyển qua khu vực. Trong thời gian tới, cơ quan quản lý đưòng bộ sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh vị trí mở giải phân cách cho phù hợp; trường hợp cần thiết mở giải phân cách tại vị trí mới sẽ nghiên cứu điều chỉnh các điểm mở lân cận không đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

4.  Cử tri phường Tân Hòa, thành phố Biên Hòa phản ánh: Hiện nay trên địa bàn phường có tuyến đường thoát nước trên Quốc lộ 1A đối diện trụ sở UBND phường Tân Hòa thường xuyên bị tắc nghẽn, vào lúc mưa lớn lượng nước mưa không thoát được nên gây ngập khu vực này. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng xem xét có giải pháp đảm bảo tình trạng ngập úng cục bộ tại vị trí này.

Bộ Giao thông vận tải trả lời tại công văn số 3214/BGTVT-KHCN&MT ngày 27/03/2024 như sau: 

Đoạn tuyến cử tri phản ánh có lý tình từ Kml860+300 - Km 1860+45 QL1 (khu phố 2, phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có cống thoát nướcdọc với  đường kính D800. Ngày 25/01/2024, Khu QLĐB IV đã phối hợp với UBND phưòng Tân Hòa và đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên tiến hành kiểm tra hiện trường. Kết quả kiểm tra như sau: Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận đơn vị có trách nhiệm bảo dưỡng thưòng xuyên đã nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, hiện thoát nước tốt, đáp ứng yêu cầu.​


Nguyễn Thị Thu Hà

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​