Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Công an trả lời kiến nghị cử tri Đồng Nai sau kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XV

Cử tri huyện Xuân Lộc lo lắng trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, nhiều vụ án ma túy được phát hiện với số lượng lớn ma túy bị bắt và một số vụ án giết người hàng loạt liên quan đến việc sử dụng ma túy, chất kích thích xảy ra gần đây gây bất an trong nhân dân. Đề nghị Bộ Công an cần tăng cường công tác phòng chống tội phạm ma túy, xem xét tăng nặng hình phạt đối với tội phạm ma túy để đảm bảo răn đe cho toàn xã hội.

ma tuy.jpgHình ảnh cơ quan công an triệt phá điểm mua bán ma túy đá.

Bộ Công an trả lời tại công văn số 803/BCA-V01 ngày 11/03/2024 như sau:

 1. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, đa số các tội phạm về ma túy là tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (9/13 tội danh có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân, tử hình; 03 tội danh có khung hình phạt cao nhất từ 10 đến 15 năm tù giam; 01 tội danh có khung hình phạt cao nhất đến 7 năm tù giam). Việc quyết định hình phạt đối với người phạm tội về ma túy do Hội đồng xét xử căn cứ vào nhiều yếu tố như: quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, hồ sơ vụ án, tài liệu chứng cứ, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng trách nhiệm hình sự... Có thể khẳng định, tội phạm về ma túy là một trong những loại tội phạm phải chịu các hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật hình sự.

Trong thực tế, các cơ quan tư pháp đã áp dụng hình phạt nghiêm minh đối với tội phạm về ma túy, số bị cáo phạm tội bị kết án tử hình, chung thân nhiều nhất trong các loại tội phạm; đồng thời, tội phạm về ma túy, nhất là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng như: sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy không (hoặc ít) được đặc xá, giảm án so với các loại tội phạm khác, thể hiện sự nghiêm trị của pháp luật đối với loại tội phạm nguy hiểm này. Mặt khác, Quốc hội mới ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021... Do vậy, thời điểm hiện nay chưa cần thiết sửa đổi các Luật liên quan theo hướng tăng nặng hình phạt đối với tội mua bán trái phép chất ma túy.

  2. Để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, Bộ Công an đã và đang phối hợp các bộ, ngành, địa phương tham mưu Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm trong Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị; Luật Phòng, chống ma túy và Luật Xử lý vi phạm hành chính; các Chương trình, Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy... Thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy, cụ thể là:

Tập trung thực hiện các giải pháp làm giảm “nguồn cầu" ma túy trong nước trong đó: Thường xuyên rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy ở địa bàn dân cư; phối hợp thực hiện các giải pháp cai nghiện ma túy và quản lý sau cai, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Liên tục tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn; tập trung triệt xóa các tụ điểm, đường dây, ổ nhóm, đổi tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép ma túy, nhất là tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, khu vực giáp ranh, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; tập trung đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy hoạt động trên không gian mạng cũng như lợi dụng không gian mạng để hoạt động.

Tăng cường phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, cửa khẩu, trên biển, các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý, kiểm tra, xử lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trong nội địa.

Đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo về mức độ nguy hiểm, hậu quả tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm cũng như những bản án nghiêm khắc, góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung; tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm, đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy; đưa công tác hợp tác quốc tế phòng chống ma túy đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, góp phần phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, từ ngoài nội địa.

Bộ Công an đề nghị và mong muốn cử tri tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ các lực lượng chức năng phòng ngừa, đấu tranh, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.


Nguyễn Thị Thu Hà

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​