Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Y Tế trả lời kiến nghị cử tri Đồng Nai sau kỳ họp thứ 6 – Quốc hội khóa XV

1. Cử tri thành phố Biên Hòa phản ánh theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế khi  khám chữa bệnh tại bệnh viện  tuyến huyện, tuyến tỉnh người dân được chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh theo phạm vi và mức hưởng quy định;  khám chữa bệnh tuyến trung ương mức hưởng bằng 40% chi phí điều trị nội trú theo phạm vi và mức hưởng quy định. Cử tri kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh khi đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến trung ương đều được chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế trả lời tại công văn số 1205/BYT – VPB1 ngày 14/3/2024 như sau:

Thủ tục chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã được quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, việc chuyển tuyến chỉ được thực hiện khi cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo về điều kiện chuẩn đoán và chữa trị, phải chuyển tuyến lần lượt từ tuyến xã, huyện, tỉnh, trung ương.

kham bao hiem.jpgHình ảnh người dân làm thủ tục khám bảo hiểm y tế

Theo quy định Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 01/01/2016 người tham gia bảo hiểm y tế đã được thông tuyến huyện về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nghĩa là người dân được khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào trong tuyến huyện trong phạm vi tỉnh (Khoản 4 Điều 22) và được khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi toàn quốc (Khoản 3 Điều 22). Từ ngày 01/01/2021, người tham gia bảo hiểm y tế được thông tuyến tỉnh toàn quốc, nghĩa là được khám chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc; được hưởng 40% khi khám chữa bệnh nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trung ương. Việc mở rộng thông tuyến bảo hiểm y tế đối với tuyến trung ương cần được nghiên cứu, xem xét để tránh quá tải cho tuyến trung ương, tăng cường khám chữa bệnh bao hiểm y tế ở tuyến cơ sở và bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm y tế.

2. Cử tri huyện Thống Nhất phản ánh hiện nay học sinh mua bảo hiểm y tế bắt buộc tại các trường học, không được mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình sẽ khó khăn cho các hộ có học sinh vì không được tính trừ chi phí mua BHYT theo quy định đối với hộ gia đình tham gia mua BHYT. Cử tri kiến nghị quan tâm xem xét giải quyết để thuận lợi hơn cho hộ gia đình khi tham gia BHYT.

Bộ Y tế trả lời tại công văn số 1205/BYT – VPB1 ngày 14/3/2024 như sau:

Theo quy định của Luật Bảo hiềm y tế, học sinh, sinh viên được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; đối tượng tham gia theo hộ gia đình được giảm trừ mức đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế đã nảy sinh vấn đề một số học sinh, sinh viên đóng bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình thì mức đóng sẽ thấp hơn trường hợp tham gia theo đối tượng học sinh, sinh viên. Bất cập này đã được cử tri, địa phương phản ánh. Bộ Y tế đã ghi nhận, tổng hợp để đề xuất sửa đổi trong các văn bản quy phạm pháp luật. Tại điểm b khoán 3 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế đã quy định Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ điều kiện thực tế của địa phương xem xét quyết định về mức hỗ trợ đóng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu đối với đối tượng là học sinh, sinh viên và một số đối tượng khác, góp phần nâng mức bao phủ bảo hiểm y tế tại địa phương, về lâu dài, Bộ Y tế đang tổng hợp đề xuất trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế theo hướng trong trường hợp một người vừa là đối tượng đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, vừa là học sinh, sinh viên thì được lựa chọn theo đối tượng thuận lợi nhất.


Nguyễn Thị Thu Hà

Các tin khác

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​