Cử tri phản ánh hoạt động thanh toán không tiền mặt đang ngày càng phổ biến, nhưng đi liền với đó là những rủi ro và thách thức về an ninh, bảo mật, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của người dân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như giả mạo cơ quan, lừa đảo chiếm đoạt thông tin đăng nhập và xác thực giao dịch, dẫn dụ khách hàng truy cập các đường link giả mạo, cài đặt phần mềm độc hại... Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần quan tâm, có biện pháp xử lý để người dân an tâm sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt với những thuận tiện mà ứng dụng mang lại.
Hình ảnh thanh toán online
Ngân hàng nhà nước việt Nam trả lời tại công văn số 8804/NHNN- VP ngày 02/10/2024 như sau:
Thời gian qua, tội phạm công nghệ cao trong hoạt động thanh toán ngày càng tinh vi và phức tạp; các vấn đề liên quan đến việc lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hành vi bất hợp pháp thuộc chức năng quản lý của nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, do đó, đòi hỏi cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan để quản lý, xử lý hiệu quả. Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ, NHNN đã triến khai một số biện pháp như sau:
- Ban hành và tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt như: (i) Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; (ii) Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2024/TT-NHNN ngày 15/5/2024 về thanh toán không dùng tiền mặt và một số Thông tư liên quan trong đó sửa đổi, bổ sung quy định về mở và sử dụng tài khoản thanh toán (TKTT), thẻ ngân hàng, ví điện tử theo hướng quy định chặt chẽ hơn quy trình nhận biết, định danh khách hàng mở và sử dụng khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử. Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023, trong đó yêu cầu áp dụng biện pháp xác thực sinh trắc học đối với giao dịch thanh toán trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày (có hiệu lực từ 01/7/2024).
- Ban hành các văn bản chỉ đạo các tố chức tín dụng về: (i) Tăng cường phòng, chống, ngăn chặn các hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán, trong đó có nội dung yêu cầu kiểm tra, đối chiếu đảm bảo việc sử dụng TKTT được, thực hiện bởi chính chủ TKTT hoặc người được ủy quyền hợp pháp như định kỳ áp dụng các biện pháp để kiểm tra, xác minh đảm bảo chủ TKTT là chủ số thuê bao di động đã dăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking, dịch vụ Intemet/Mobile Banking; (ii) Nghiên cứu ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác đảm bảo an ninh an toàn thanh toán và phòng, chống lừa đảo qua mạng trong ngành Ngân hàng thông qua các công việc cụ thể như: (i) trao đổi, cung cấp thông tin về hoạt động tội phạm liên quan đến lĩnh vực thanh toán, thông tin phục vụ công tác điều tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; (ii) Ban hành và triển khai Kế hoạch phối họp số 01/KHPH-BCA-NHNN ngày 24/4/2023 về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN, trong đó tập trung triển khai nhiệm vụ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để có thể làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng thông qua CCCD gắn chip, tài khoản VnelD góp phần rà soát đối tượng nghi ngờ, giả mạo giấy tờ tùy thân để mở TKTT, thẻ ngân hàng, ví điện tử và hỗ trợ trong quá trình phát triển, cung úng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Chỉ đạo các đơn vị trong Ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng như: tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thông báo, hướng dẫn, cảnh báo tới khách hàng về các hành vi bị cấm, hành vi không được thực hiện trong quá trình mở, sử dụng TKTT, thẻ ngân hàng, ví điện tử; cảnh báo cho khách hàng những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; tuyên truyền, hướng dẫn cụ thế cho khách hàng để khách hàng hiểu, nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin cá nhân và nhận diện, ngăn ngừa các rủi ro gian lận, lừa đảo quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán.