Sáng ngày 06/5/2025, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.
Tại buổi thảo luận sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận 04 quan điểm sau đây: Về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; Về chính sách tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ nhà giáo; Về chính sách tiền lương, chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng nhà giáo; Về quản lý nhà giáo tại Điều 42 và Điều 43. Trong quá trình thảo luận, tùy theo các nội dung, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đoàn Chủ tịch sẽ mời đại diện cơ quan chủ trì, cơ quan thẩm tra phát biểu giải trình và tiếp thu.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.
Trong buổi sáng thảo luận tại hội trường đã có 25 đại biểu Quốc hội phát biểu, 03 ý kiến đại biểu tranh luận; Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Đỗ Huy Khánh - Đoàn Đồng Nai tranh luận với 2 đại biểu Thanh Lam của Hậu Giang và đại biểu Lê An của đoàn Cao Bằng. Tại Điều 14 là tuyển dụng nhà giáo tức là đang nói rằng khi tuyển nhà dụng nhà giáo không cần bỏ thực hành sư phạm vì các bạn sinh viên ra trường đã được đi kiến tập và đi thực hành sư phạm ở các trường đại học. Với quan điểm của nhà quản lý giáo dục cũng như từng trưởng thành từ giáo viên, quan điểm của đại biểu là phải có thực hành sư phạm. Có một câu ngạn ngữ rất hay là “Lý thuyết chỉ là màu xám, cây đời mãi mãi xanh tươi”. Bên cạnh đó, luật này ra không phủ định Luật Công chức và viên chức, đây là một ngành đặc thù mà đặc thù thì thực hành sư phạm cực kỳ quan trọng, vì có những thầy cô học rất giỏi nhưng khi đứng trên bục giảng thì không dạy được.
Trong Điều 16 của Luật Nhà giáo quy định rất rõ, không chỉ khi chúng ta thi lý thuyết, thực hành mà khi về trường có 6 tháng tập sự (ngày xưa là 9 tháng và 12 tháng tập sự) trong tháng tập sự đó còn có một giáo viên đi kèm theo, các thầy cô được giao đều là người có uy tín, có kinh nghiệm, trách nhiệm là phải hướng dẫn từ bước lên lớp, từ cách soạn giáo án để các thầy cô mới chuẩn chỉnh được. Bởi vì, chúng ta đang đào tạo những con người mà những thầy cô phải là những người chuẩn chỉnh về kỹ năng, về kiến thức, về nghiệp vụ sư phạm. Cho nên đại biểu bảo lưu quan điểm này.
Ông Đỗ Huy Khánh - ĐBQH tỉnh Đồng Nai phát biểu thảo luận tại hội trường sáng ngày 06/5
Vấn đề thứ hai, đại biểu trăn trở về việc giao quyền quản lý, tuyển dụng và bổ nhiệm, luân chuyển cho cơ quan nào. Sau khi có đề án sáp nhập, giải tán huyện và sau đó sáp nhập xã thì việc giao quyền quản lý cho cơ sở giáo dục quản lý đại biểu thấy phù hợp. Bởi vì chức năng và nhiệm vụ bao quát.
Tại Điều 19 và Điều 21 về thuyên chuyển nhà giáo. Đại biểu trăn trở một vấn đề rất lớn, Điều 19 nói rằng điều động nhà giáo cho các cơ sở giáo dục công lập và giao cho các cơ sở, nhưng tại khoản 3 Điều 21 yêu cầu là giao cho cơ quan quản lý, tức là những giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn sau 5 năm thì được thuyên chuyển. Đoạn cuối của dự thảo lại quy định cần có sự tiếp nhận, đồng ý của cơ sở giáo dục thì cực kỳ khó, bởi vì làm như thế thì các thầy, cô ở vùng sâu, vùng xa muôn đời sẽ không bao giờ về được dưới xuôi, khi đã giao quyền cho cơ quan quản lý thì chúng ta điều động, bổ nhiệm từ vị trí nọ sang vị trí kia, chỗ nào cần, chỗ nào thiếu trong cùng một tỉnh thì rất phù hợp. Vậy để bảo vệ cho những thầy, cô yếu thế, chúng ta cắm bản ở trên đó mấy chục năm thì chúng ta phải được về gần gia đình, không thể ở trên đó mấy chục năm và không biết đến bao giờ. Nếu giao cho hiệu trưởng chỉ cần một lời phê của hiệu trưởng rằng không tiếp nhận thì các thầy, cô sẽ không về được. Đó là điều đại biểu rất trăn trở và yêu cầu nên giao cho cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương có trách nhiệm điều động, luân chuyển chỗ thiếu, chỗ thừa để làm sao các thầy cô cắm bản 10 năm, 15 năm về gần gia đình và chăm lo cho cuộc sống gia đình và chăm lo cho các con, không thể bắt thầy cô mãi mãi cắm bản như vậy được.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình
Kết luận phiên thảo luận buổi sáng bà Nguyễn Thị Thanh - Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết về cơ bản, các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao và thống nhất với nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Đồng thời, góp thêm nhiều ý kiến sâu sắc, vừa đề cập đến những vấn đề tổng thể, vừa góp ý trực tiếp vào các điều khoản, nội dung chi tiết như về quyền và nghĩa vụ của nhà giáo, chính sách tuyển dụng, thực hành, tập sự, đào tạo, phát triển nhà giáo, về chủ thể và phân cấp thẩm quyền tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, thuyên chuyển, điều động nhà giáo, hoạt động nghề nghiệp, chế độ làm việc của nhà giáo, chính sách tiền lương, hỗ trợ thu hút và trọng dụng nhà giáo; vấn đề dạy thêm, học thêm, cách thức tổ chức quản lý cho hiệu quả; đánh giá nhà giáo chuẩn mực và tiêu chí chủ thể tham gia đánh giá nhà giáo; phạm vi điều chỉnh về cơ sở giáo dục công lập, trong đó có loại hình tự chủ, tự chủ một phần và chưa tự chủ cũng như ngoài công lập theo hướng giáo dục công bằng và những vấn đề cụ thể khác cũng như góp ý cụ thể về kỹ thuật lập pháp theo tư duy đổi mới công tác xây dựng pháp luật.
Ngay sau Phiên họp này, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu và nghiêm túc tiếp thu, giải trình thấu đáo, đầy đủ các ý kiến của đại biểu Quốc hội, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội xem xét thông qua dự án luật vào chiều ngày 11/6 theo chương trình của kỳ họp.