Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đánh giá tình hình các ca tử vong do Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân và giải pháp

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp. Toàn thế giới đã ghi nhận trên 233 triệu người nhiễm Covid-19, trong đó có 4.778.694 người tử vong. Từ ngày 27/4/2021 đến nay, Việt Nam đang phải đối mặt với “làn sóng thứ tư” của dịch bệnh Covid-19 và chịu hậu quả nghiêm trọng, số lượng ca bệnh trên cả nước tăng rất nhanh với trên 770.640 ca nhiễm mới. Dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng, quy mô lớn; tính chất phức tạp, nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch, nhiều biến chủng, đặc biệt sự xuất hiện của biến chủng Delta tốc độ lây lan rất nhanh, mức độ nguy hiểm cao làm tăng vọt số ca bệnh nặng so với 3 đợt dịch trước.

 trang 1-10-2021.jpg
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng tại Khu Điều trị Hồi sức tích cực, 
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai. (Ảnh: Anh Văn)

Tính đến 15 giờ ngày 28/9/2021, toàn tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 48.014 ca mắc Covid-19 (cộng dồn). Trong đó hiện đang cách ly tại các Khu cách ly theo dõi y tế F0 không triệu chứng là 6.473 ca; điều trị tại các bệnh viện là 4.540 ca. Số bệnh nhân nặng và nguy kịch tại các khoa hồi sức tích cực 150 ca. Hệ thống khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn chưa từng có. Đến nay Đồng Nai có 444 ca tử vong do Covid-19 trên tổng số 18.936 trường hợp tử vong của cả nước (chiếm tỷ lệ 2,34%). Tổng số ca tử vong 444 ca/48.014, tỉ lệ 0,92%, nhiều nhất ở Biên Hòa 245 ca, thấp nhất Tân Phú không có ca nào.

Nguyên nhân khách quan

Do chủng vi rút Delta lây lan nhanh, vừa diễn biến nhanh, mức độ nguy hiểm cao, bệnh nhân trở nặng rất nhanh. Cộng thêm sự xuất hiện các biến chứng về hô hấp (100%), nhiễm trùng huyết (82%) với tỉ lệ cao làm tiên lượng bệnh nhân rất xấu và nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, nhất là khi kèm với các biến chứng khác.

Bệnh nhân Tuổi cao trên 261 ca (58,8%); Bệnh nhân có bệnh lý nền mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường 235 ca (52,9%): có nhiều khả năng bị biến chứng tim và tỉ lệ tử vong cao; Tăng kali máu 111 ca (25,1%), tổn thương thận cấp tính 88 ca (19,8%), nhồi máu cơ tim 15 ca (3,8%) góp phần tăng tỉ lệ tử vong.

Nguyên nhân chủ quan

Trong giai đoạn đầu của đợt dịch thứ tư, bệnh nhân nhập viện ồ ạt do tình hình dịch bệnh lây lan quá nhanh nên các cơ sở điều trị Covid-19 nặng bị quá tải. Số giường hồi sức tích cực điều trị bệnh nhân mức độ nặng và nguy kịch không đáp ứng kịp với tốc độ bùng phát của dịch.

Do điều kiện trang thiết bị và nhân lực ở một số nơi chưa đầy đủ. Người bệnh chưa được chăm sóc, điều trị với những điều kiện tốt nhất; Thiếu cán bộ trình độ chuyên sâu và chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu.

Nhân viên y tế làm việc trong môi trường khắc nghiệt (mặc đồ bảo hộ nhưng không được bật máy lạnh), quá tải, kiệt sức, không theo kịp diễn biến bệnh nhân.

Một số trường hợp tử vong trên đường chuyển viện và tử vong trong vòng 24 giờ đầu thường do các nguyên nhân: chuyển viện chậm trễ vì thiếu xe cứu thương; chuyển viện không an toàn; chưa đảm bảo 4 tại chỗ trong điều trị ca nặng, phải di chuyển quá xa; Tuyến trên ứ bệnh, thiếu giường nhận bệnh nặng; Tầng dưới chậm phát hiện và nhận diện bệnh nhân nặng; Nhân viên y tế chưa được huấn luyện để nhận diện sớm và xử trí ban đầu bệnh nhân nặng.

 Trang1.jpg
Xe cứu thương Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai 
đang làm nhiệm vụ (nguồn Báo Công an TP. HCM)

Một số giải pháp cần thực hiện ngay

Chỉ đạo và yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các Trung tâm y tế 2 chức năng thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ: đối với địa bàn nguy cơ rất cao, các cơ sở này phải dành 40% số giường bệnh để điều trị Covid-19. Thực hiện tốt việc này sẽ mở rộng được quy mô tầng 2, góp phần chăm sóc điều trị bệnh nhân tốt hơn, giảm tỉ lệ tử vong.

Thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm giảm các trường hợp tử vong quy định trong công điện số 1168/CĐ-BYT ngày 07/8/2021 của Bộ Y tế về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; 

Chủ động chuẩn bị, đảm bảo các hoạt động đáp ứng kịp thời với tình huống trên địa bàn tỉnh có 50.000 ca mắc Covid-19 theo Văn bản số 11164/PA-UBND ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh.

Khẩn trương hoàn thiện cơ số 400 giường hồi sức tích cực của Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 Bệnh viện Phổi Trung ương tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, 100 giường  hồi sức tích cực tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và thiết lập khoa, bộ phận Hồi sức tích cực điều trị Covid-19 tại tất cả các Bệnh viện, Trung tâm y tế có giường bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế.

Đào tạo, tăng cường nhân lực, nguồn lực về hồi sức cấp cứu, mua sắm bổ sung trang thiết bị (nhất là máy thở không xâm nhập, máy thở xâm nhập, hệ thống oxy lỏng, oxy bình...), huấn luyện sử dụng thành thạo máy thở các loại; đảm bảo cơ số giường của các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 3; Xây dựng Kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng.

Thực hiện tốt quy định về chuyển tầng điều trị, đảm bảo người bệnh được ở tầng điều trị đúng với tình trạng bệnh; có trao đổi, hội chẩn giữa các tầng và chuyển tầng kịp thời; Tăng cường theo dõi, điều trị các F0 được cách ly tại nhà. Triển khai các Trạm y tế lưu động, tổ chức các đội phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời. Tất cả các cơ sở y tế phải tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, không được từ chối cấp cứu bệnh nhân Covid-19.

Kiều Trang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​