Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tác động của Covid-19 đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Lĩnh vực Văn hóa, Giáo dục cũng không tránh khỏi tác động này.

Về Văn hóa: việc áp dụng các biện pháp kiểm soát, phòng, chống địch bệnh đã khiến hoạt động văn hóa ngưng trệ. Nhiều hoạt động tập trung, trực tiếp tuyên truyền lưu động phục vụ các sự kiện chính trị và kỷ niệm lớn của đất nước, hội thi, hội diễn, triển lãm đã phải dừng hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức. Nhiều địa phương phải tạm thời đóng cửa di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, dừng tố chức các sự kiện, lễ hội, các hoạt động văn hóa tập trung đông người... không chỉ ảnh hưởng đến việc hưởng thụ văn hóa của người dân, quảng bá, xúc tiến giới thiệu các giá trị văn hóa mà còn giảm sút nghiêm trọng số lượng khách tham quan, gây thiệt hại về kinh tế, thất thu lớn cho ngân sách các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng người dân địa phương.

trang.jpg
Triển lãm online chủ đề “Huyền thoại mẹ” do dịch Covid

Nhiều nhà hát phải cắt giảm diễn viên hợp đồng vì không có doanh thu biểu diễn. Đây đều là nghệ sĩ trẻ, được tuyển chọn gắt gao và nòng cốt về chuyên môn nghệ thuật và đã phục vụ cho nhà hát nhiều năm. Tổng doanh thu ngành điện ảnh giảm mạnh. Doanh số toàn ngành 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 2 ngàn tỷ đồng, năm 2020 chỉ đạt 750 tỷ đồng (phải đóng cửa từ 20/3-9/5), năm 2021 đạt 1.156 tỷ đồng. Hiện nay, các doanh nghiệp điện ảnh đang gặp nhiều khó khăn khi phải chi trả nhiều kinh phí cố định như lương, bảo hiểm xã hội, y tế cho nhân viên, mặt bằng, lãi vay ngân hàng, điện, nước, duy trì máy móc thiết bị trong khi không có doanh thu.

Hoạt động hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam như hoạt động văn hóa đối ngoại, Lễ hội văn hóa du lịch Việt Nam tại nước ngoài, các hoạt động giao lưu hợp tác văn hóa trong nước bị ảnh hưởng, hạn chế tổ chức.

Về Thể thao: dịch bệnh Covid-19 đã làm hầu hết các hoạt động thể dục, thể thao ở trung ương và địa phương (giải thể thao và lớp tập huấn) phải hủy bỏ, ảnh hưởng đến việc triển khai tổ chức Đại hội thể dục, thể thao các cấp và công tác chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào năm sau. Việc không tổ chức được các giải thể thao quốc gia đã ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của các đội tuyển thể thao quốc gia, đội tuyển thể thao tỉnh, thành, ngành. Nhiều vận động viên phải ngưng tập huấn, trở về địa phương.

Tại Đồng Nai, hiện có hơn 20 khu, điểm du lịch và lượng khách đến nhưng nơi này giảm khá mạnh. Trước đây, vào dịp cuối tuần những khu du lịch khá đông khách như: Bửu Long Bò Cạp Vàng, Làng Tre Việt, Thác Đá Hàn… thì nay lượng khách giảm sâu, kéo theo doanh thu về dịch vụ, lưu trú giảm tương ứng gây thất thu lớn cho doanh nghiệp, ngân sách nhà nước; Bênh cạnh đó, doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, trong khi doanh nghiệp vẫn phải chịu các chi phí thuê mặt bằng, lương và phúc lợi cho nhân viên. Nhiều cụm rạp chiếu phim đang lao đao, chưa biết sẽ tồn tại bao lâu nữa hay phải sớm đóng cửa nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện.

Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đã tạm ngưng, sân khấu đóng cửa khiến nhiều nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên địa bàn Đồng Nai rơi vào hoàn cảnh khó khăn, điều này ảnh hưởng đến thu nhập của hầu hết văn nghệ sĩ các đơn vị nghệ thuật. Bởi cuộc sống có ổn định thì mới giúp họ yên tâm với nghề, cống hiến cho khán giả những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

Trang21114.jpg
Rạp chiếu phim CGV Biên Hòa vắng khách trong đợt dịch Covid

Các giải đấu, sự kiện TDTT đều phải tạm hoãn vì dịch Covid-19 trong gần 3 tháng qua và có thể kéo dài thêm khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Điều này khiến việc thực hiện các kế hoạch, chỉ tiêu về TDTT của các huyện, thành phố và của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, thách thức… Việc dừng các hoạt động TDTT còn ảnh hưởng nhiều đến phong trào của các địa phương và việc tập TDTT thường xuyên của người dân.

Để phục hồi kinh tế - xã hội, giảm thiểu các tác động tiêu cực do Covid-19 gây ra. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội XV đã kiến nghị trong báo cáo của Ủy ban gửi Chính phủ, Bộ ngành liên quan một số vấn đề sau:

Đề nghị Chính phủ: Chỉ đạo xây dựng, triển khai giải pháp hỗ trợ công tác bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng... trong thời gian đóng cửa giãn cách xã hội, tránh tình trạng “di tích” trở thành “phế tích” sau đại dịch; chuẩn bị kế hoạch sử dụng, đón khách khi điều kiện cho phép; Có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho đội ngũ nhân lực có trình độ cao, tài năng, chuyên môn đặc thù yên tâm học tập, công tác gắn bó lâu dài với Ngành tránh tình trạng dịch chuyển lao động sang các ngành nghề, lĩnh vực khác do tác động, khó khăn của dịch Covid-19 gây ra.

Đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: xây dựng và triển khai các giảỉ pháp hỗ trợ, khuyến khích tổ chức các chương trình nghệ thuật, thể dục, thể thao trên các kênh phát thanh, truyền hình, trên nền tảng số; cung cấp kiến thức, kỹ năng, các bài tập thể dục có nội dung, hình thức phù hợp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao sức khỏe, trình độ của người dân, động viên, cổ vũ tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch; Phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; rà soát, đề xuất bổ sung đối tượng, chính sách về tài chính, tín dụng, thuế, phí... hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoạt động biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch duy trì các hoạt động cơ bản, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Kiều Trang​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​