Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng 06 tháng đầu năm 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh vẫn tiếp tổng cộng 51 công dân (108 lượt); đã hướng dẫn, giải thích pháp luật cho 40 trường hợp; 11 trường hợp nhận đơn của công dân chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Tổng số đơn thư Đoàn ĐBQH tỉnh nhận được là 182 đơn, cụ thể: đơn khiếu nại 117 đơn, đơn tố cáo 14 đơn, đơn kiến nghị 51 đơn. Đã xử lý: 182/182 đơn, tỷ lệ 100%.
Đã ban hành tổng cộng 38 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan thẩm quyền địa phương để giải quyết (trong đó: 24 đơn có nội dung khiếu nại, 02 đơn có nội dung tố cáo, 12 đơn có nội dung kiến nghị), đồng thời chuyển đến HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng nắm thông tin và phối hợp giám sát. Ngoài ra, trong 06 tháng đầu năm 2021, HĐND tỉnh cũng đã có 62 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan thẩm quyền địa phương đồng gửi Đoàn ĐBQH tỉnh để cùng phối hợp theo dõi, giám sát kết quả giải quyết (theo Quy chế phối hợp số 103/QCPH ngày 11/10/2016 giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh).
CBCC Văn phòng và Hội Luật gia phối hợp tiếp công dân
Đồng thời, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham mưu cho các vị đại biểu Quốc hội tiếp công dân theo vụ việc cụ thể trường hợp của bà Trần Thị Lan, ngụ xã Phú Ngọc, huyện Định Quán có sự tham dự của các cơ quan thẩm quyền liên quan tại Trụ sở làm việc của Đoàn. Ngày 27/5/2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ban hành Thông báo số 08/TBKL-ĐĐBQH về kết quả tiếp công dân.
Đại biểu Quốc hội tiếp công dân Trần Thị Lan
Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, Văn phòng đã làm tốt công tác tham mưu cho Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh dành nhiều thời gian tiếp công dân, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư; nội dung các ý kiến cử tri được tổng hợp và trả lời đầy đủ, kịp thời. Việc tiếp công dân đã được Đoàn ĐBQH tỉnh duy trì mỗi tuần tiếp 2 buổi (01 buổi thường lệ vào ngày thứ 3 hàng tuần và ĐBQH tỉnh tiếp theo kế hoạch vào thứ 5 hàng tuần) nhằm tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chuyển đến các cơ quan thẩm quyền để giải quyết và trả lời cho công dân biết theo đúng thời gian pháp luật quy định.
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trong thời gian tới, Văn phòng tiếp tục nâng cao hiệu quả tham mưu xử lý, nghiên cứu, chuyển đơn, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Thiên Ân