Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thanh tra Chính phủ trả lời kiến nghị của cử tri Đồng Nai gửi tới trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

 

​“Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra một số sai phạm trong việc mua sắm các trang thiết bị, máy móc ngành y tế gây bức xúc trong dư luận. Cử tri kiến nghị Nhà nước cần có sự rà soát chặt chẽ việc mua sắm máy móc, trang thiết bị y tế trong thời gian qua; đồng thời kiến nghị cần công khai, minh bạch trong việc mua sắm và tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm trong thời gian tới một cách hiệu quả”.

 

*Về nội dung trên, công văn số 1466/TTCP-KHTH ngày 25/8/2020 của Thanh tra Chính phủ trả lời như sau:

Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm toán nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm, hạn chế, tồn tại để xử lý hoặc trình Chính phủ, Quốc hội giải pháp xử lý như hoàn thiện, bổ sung cơ chế chính sách... Giai đoạn từ 2014 - 2019, tiến hành 11 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán tại Bộ Y tế có liên quan đến hoạt động mua sắm trang thiết bị y tế, trong đó Thanh tra Chính phủ (03 cuộc), Kiềm toán Nhà nước (08 cuộc). Các sai phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra:

- Các quy định về quản lý nhà nước nói chung và trong mua sắm về trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao nói riêng chưa được xây dựng đầy đủ; chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời, chưa ban hành các văn bản quy định cụ thể về đấu thầu trang thiết bị y tế, đặc biệt là công tác xây dựng, phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua sắm hóa chất, vật tư tiêu hao còn nhiều bất cập; chưa xây dựng bộ dữ liệu giá trúng thầu của các mặt hàng hóa chất, vật tư tiêu hao để cung cấp cho các cơ sở y tế làm căn cứ xây dựng giá kế hoạch; chưa thực hiện phân cấp thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dẫn đến tình trạng quá tải, phê duyệt chậm, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện (ngày 10/7/2020, Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang, thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập đã giải quyết cơ bản được các bất cập, vướng mắc). Tuy nhiên, để đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Y tế cần có kiến nghị để sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu... cho phù hợp với sự phát triển chung cũng như đặc thù của việc quản lý, mua sắm trang thiết bị y tế.

- Việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý trang thiết bị y tế trong bệnh viện như: phần mềm quản lý hồ sơ trang, thiết bị y tế, phần mềm quản lý sử dụng trang, thiết bị y tế; phần mềm quản lý bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định trang, thiết bị y tế...

- Thực hiện công khai, minh bạch về giá: yêu cầu các đơn vị gửi két quả để công khai lên cổng thông tin điện tử của ngành; liên hệ với Tổng Cục Hải quan, yêu cầu và làm việc với các hãng về trang, thiết bị y tế để xem xét các thông tin, yếu tố đầu vào nhằm công khai thông tin lên cổng thông tin điện tử...

Hiện nay, cuộc thanh tra chuyên đề về sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh đang được Thanh tra Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thanh tra Chính phủ sẽ công khai và thông tin cho cử tri khi kết luận thanh tra ban hành, theo quy định của pháp luật.

​Trọng Vũ
 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​