Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời chất vấn ĐBQH Bùi Xuân Thống - tỉnh Đồng Nai gửi đến kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

 

​“Trong những tháng đầu năm 2020, tín dụng có xu hướng tăng chậm hơn cùng kỳ năm 2019, Đề nghị Thống đốc cho biết ngành ngân hàng đã có những giải pháp gì để hỗ trợ khơi thông dòng vốn, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh trong bối cảnh Covid-19? Liệu mục tiêu tăng trưởng tín dụng hướng đến hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 có đạt được không?”

*Về nội dung trên, công văn số 4131/NHNN-VP ngày 08/6/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời như sau:

Ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, hỗ trợ khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi:

- Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và đồng bộ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất cho vay phù hợp.

- Chủ động ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 13/3/2020 tạo cơ sở pháp lý để các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng.

- Để kịp thời hỗ trợ nền kinh tế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, NHNN đã 02 lần giảm đồng bộ 1-1,5%/năm các mức lãi suất điều hành, giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên (hiện ở mức 5%/năm). Mức giảm lãi suất điều hành nêu trên của Việt Nam là lớn nhất so với các nước trong khu vực.

- NHNN cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD xem xét tiết giảm chi phí hoạt động, tạo điều kỉện hỗ trợ giảm lãi vay cho khách hàng. Đặc biệt tại Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020, NHNN đã chỉ đạo các TCTD nghiêm túc triển khai các giải pháp cấp bách của ngành ngân hàng khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh, trong đó yêu cầu các TCTD đẩy mạnh thực hiện có kết quả, hiệu quả các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ; điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, chỉ tiêu lợi nhuận phù hợp, để dành nguồn lực chia sẻ khó khăn, hỗ trợ khách hàng thông qua giảm mạnh lãi suất cho vay đối với khách hàng.

Những kết quả này đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ duy trì tăng trưởng kinh tế hết quý 1/2020 đạt 3,82%, mặc dù thấp hơn các năm gần đây nhưng vẫn là điểm sáng so với nhiều nước trên thế giới đang suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

​Kiều Trang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​