Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều

 

​Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 28 tháng 5 năm 2020, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Các đại biểu đã thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều, như sau:

hinh 29-5.jpg
                                Hình ảnh họp trực tuyến Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

1. Về bổ sung một số loại hình thiên tai (điểm a Khoản 1 Điều 1)

Đa số ý kiến các vị ĐBQH tán thành với việc bổ sung “lún sụt do hạn hán”; "cháy rừng do tự nhiên" là loại hình thiên tai trong vì tính chất khốc liệt của 02 loại thiên tai này để chủ động phòng, chống 

2. Về ngân sách nhà nước cho PCTT (Khoản 6 Điều 1)

 -  về nội dung này, ĐBQH đề nghị cần quy định rõ nguồn NSNN cho PCTT; bổ sung quy định về ưu tiên bố trí ngân sách cho PCTT từ nguồn kế hoạch trung hạn; có cơ chế đặc thù đối với quản lý, sử dụng nguồn NSNN cho PCTT, đặc biệt là hoạt động ứng phó khẩn cấp, khắc phục sự cố thiên tai để phù hợp với tính chất, mức độ, quy mô và tần suất thiên tai; việc sử dụng dự phòng NSNN nên sử dụng hết của địa phương thì mới đề nghị Chính phủ hỗ trợ.

- Cũng với nội dung trên Có ĐBQH đề nghị NSNN cho PCTT cần bổ sung mục chi riêng trong mục lục NSNN để tập trung, chủ động nguồn lực cho PCTT, tránh tình trạng thiếu hụt và chậm trễ trong phân bổ, sử dụng. Ý kiến khác đề nghị không nên quy định nội dung này trong Luật mà để văn bản hướng dẫn Luật NSNN quy định. 

 3. Về Quỹ phòng, chống thiên tai (Khoản 7 Điều 1)

Nhiều ĐBQH tán thành với việc cần thiết thành lập quỹ PCTT trung ương và đề nghị quy định rõ nguồn tài chính của Quỹ; nguồn thu, cơ chế sử dụng, việc điều chuyển Quỹ trong Luật để tránh trùng lặp, làm rõ có phát sinh thêm bộ máy không…Ý kiến khác cho rằng, không nên thành lập Quỹ này vì nguồn huy động của quốc tế ngoài ngân sách là không lớn và đã có các tổ chức huy động và tiếp nhận.

  4. Về thẩm quyền vận động quyên góp, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai ( Khoản 19 Điều 1)

- Có ý kiến ĐBQH cho rằng, việc cứu trợ, hỗ trợ thiên tai là trách nhiệm của Nhà nước, quy định như Dự thảo Luật dễ dẫn đến việc vận động tràn lan, không có đầu mối để quản lý, chỉ nên giao một cơ quan chủ trì trong việc vận động quyên góp và tiếp nhận nguồn lực cứu trợ. 

- Có ý kiến đề nghị xem xét tính khả thi quy định Ban chỉ đạo Quốc gia PCTT kêu gọi, tiếp nhận hỗ trợ của quốc tế (tại điểm đ khoản 2 Điều 33 Luật PCTT).

5. Về luật Đê điều ĐBQH, có ý kiến không nên đưa chung vào nội dung sửa đổi bổ sung cùng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai nhằm để có sự độc lập và tách bạch trong các nội dung của từng luật thuận lợi cho việc tham gia góp ý kiến.

Kết thúc thảo luận, Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trọng Vũ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​