Trong năm 2019 (tính từ 01/01/2019 đến 20/12/2019), cán bộ công chức Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp cùng Luật sư Hội Luật gia tỉnh đã tiếp 185 công dân (314 lượt) vào ngày thứ ba hàng tuần; Đại biểu Quốc hội tiếp 105 công dân (216 lượt) vào ngày thứ năm hàng tuần; tham mưu cho các vị đại biểu Quốc hội tiếp 01 công dân theo vụ việc cụ thể có sự tham dự của các cơ quan thẩm quyền liên quan tại Trụ sở làm việc của Đoàn.
(Hình tiếp công dân vào ngày thứ 3 hàng tuần)
Tổng số đơn thư Đoàn ĐBQH tỉnh nhận được là 496 đơn. Đã xử lý: 496/496 đơn, đạt tỷ lệ 100%.
Đã ban hành tổng cộng 192 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan thẩm quyền địa phương để giải quyết, đồng thời chuyển đến HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng nắm thông tin và phối hợp giám sát. Ngoài ra, trong năm 2019, HĐND tỉnh cũng đã có 238 văn bản chuyển đơn đến các cơ quan thẩm quyền địa phương đồng gửi Đoàn ĐBQH tỉnh để cùng phối hợp theo dõi, giám sát kết quả giải quyết (theo Quy chế phối hợp số 103/QCPH ngày 11/10/2016 giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh).
Trong năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát thường xuyên kết quả giải quyết của các cơ quan thẩm quyền đối với một số trường hợp đơn thư phức tạp, kéo dài như: trường hợp bà Nguyễn Thị Được, ngụ xã Bình Sơn, huyện Long Thành; trường hợp ông Cao Hồng Vinh, ngụ phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa…
(Hình ĐBQH tiếp công dân có sự tham dự của các cơ quan liên quan)
Trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, Văn phòng đã làm tốt công tác tham mưu lãnh đạo Đoàn ĐBQH dành nhiều thời gian tiếp dân, cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư; nội dung các ý kiến cử tri được tổng hợp và trả lời đầy đủ, kịp thời. Việc tiếp công dân đã được Đoàn ĐBQH tỉnh duy trì mỗi tuần tiếp 02 buổi (01 buổi thường lệ vào ngày thứ 3 hàng tuần và 01 buổi ĐBQH tiếp theo kế hoạch vào thứ 5 hàng tuần) nhằm tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị chuyển các cơ quan thuộc thẩm quyền để giải quyết, trả lời cho công dân biết theo đúng thời gian pháp luật quy định.
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp công dân và xử lý đơn thư trong thời gian tới, Văn phòng tiếp tục nâng cao công tác tham mưu xử lý, nghiên cứu, chuyển đơn, theo dõi và đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Thiên Ân