Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hoạt động Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

 

​Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai Bùi Xuân Thống, đã gửi văn bản chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, như sau: 

 Liên quan đến giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng niêm yết giá bằng ngoại tệ tại một số địa điểm du lịch, khách sạn trên lãnh thổ Việt Nam. 

*Về nội dung trên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời như sau (Cv 4405/NHNN-NP ngày 10/6/2019).

1.Về quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam

- Điều 22 Pháp lệnh Ngoại hối năm 2005 (đã sửa đổi bổ sung năm 2013) quy định: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp được phép theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.

- Điều 3 Thông tư số 32/2013/TT-NHNN ngày 26/12/2013 của NHNN hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam quy định: “Trên lãnh thổ Việt Nam, trừ các trường hợp được sử dụng ngoại hối quy định tại Điều 4 Thông tư này, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác (bao gồm cả quy đổi hoặc điều chỉnh giá hàng hoá, dịch vụ, giá trị của hợp đồng, thoả thuận) của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối.” Điều 4 Thông tư số 32/2013/TT-NHNN quy định các trường hợp được phép sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó không có quy định các địa điểm du lịch, khách sạn được niêm yết giá bằng ngoại tệ.

Như vậy, việc các địa điểm du lịch, khách sạn niêm yết giá bằng ngoại tệ là không phù hợp với quy định pháp luật về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ.

2. Giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng trên

- Hiện nay, hành vi vi phạm quy định về niêm yết giá bằng ngoại tệ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Theo đó, điểm c khoản 6 Điều 24 quy định: “Phạt tiền từ 200,000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: ...c) Giao dịch, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận, niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật”.

 -Trong thời gian qua, NHNN đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thực hiện: (i) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; (ii) Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tình trạng niêm yết, quảng cáo, báo giá, ghi giá, thanh toán bằng ngoại tệ trái pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

-Trên thực tế, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai các biện pháp rà soát, chấn chỉnh. Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý ngoại hối để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, tổ chức trên địa bàn.

- Trong thời gian tới, NHNN sẽ chỉ đạo các NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện việc kiểm tra và xử lý vi phạm nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.

                                                                               Trọng Vũ


 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​