Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 21-10-2025, các vị đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai tham gia thảo luận ở Tổ 6 (gồm các Đoàn ĐBQH: tỉnh Đồng Nai, tỉnh Lạng Sơn và thành phố Huế) về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026; Kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế; đầu tư công trung hạn; tài chính quốc gia và vay, trả nợ công; dự kiến các kế hoạch: tài chính 05 năm quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030....

Toàn cảnh phiên họp tổ
Qua thảo luận, các vị đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đều bày tỏ sự thống nhất cao với báo cáo của Chính phủ, đặc biệt là báo cáo thẩm tra, các báo cáo rất toàn diện, có tính phản biện cao, tập trung vào những vấn đề cốt lõi; các đại biểu ấn tượng với sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, rất quyết liệt, đồng bộ; các hoạt động diễn ra thường xuyên; các quyết định nhanh chóng, có tầm chiến lược. 9 tháng đầu năm 2025, nhờ các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên họp tổ
Tuy nhiên, các vị đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội nước ta còn đối diện một số khó khăn, thách thức, ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro. Đại biểu bày tỏ lo ngại về tình hình lạm phát tăng cao, giá vàng, USD và các mặt hàng thiết yếu leo thang, trong khi lương chưa theo kịp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, nhất là người nghèo. Đại biểu đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá cả, dịch vụ thiết yếu và kiểm soát thị trường vàng trong tương lai gần.

Đại biểu Phan Viết Lượng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội phát biểu tại phiên họp tổ

Đại biểu Trịnh Xuân An, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Quốc phòng An ninh và Đối ngoại của Quốc hội phát biểu tại phiên họp tổ
Về giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu cho rằng: thủ tục giải ngân còn nhiều vướng mắc, khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng không đồng bộ. Đề nghị Chính phủ rà soát, đưa vào mốc thời gian đồng bộ trong các quy định. Bên cạnh đó, đại biểu cho biết nguồn vốn dành cho đầu tư công là rất lớn, nhưng thực tế việc dẫn dắt, khơi gợi nguồn lực khác chưa cao, đến thời điểm này, dự án hoàn thành mới khoảng 85%, vẫn còn 15% dự án chuyển lại từ năm trước qua năm sau, nếu không sớm có giải pháp thì sẽ gây lãng phí. Để nâng cao năng lực và tái cơ cấu nền kinh tế, đề nghị trong thời gian tới cần có chính sách bài bản hơn, tập trung hơn, đề nghị Chính phủ cần đánh giá, thiết kế lại Chương trình mục tiêu quốc gia (thực chất là đầu tư công) do tỷ lệ giải ngân 3 chương trình còn thấp; cần gom lại và tính toán thêm để tránh lãng phí.

Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Long Hưng

Đại biểu Đỗ Huy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Phước An
Về triển khai, vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đại biểu cùng nêu những khó khăn và bất cập. Điểm đáng quan tâm nhất là vấn đề tâm tư và chế độ tiền lương, đại biểu cho rằng nếu không sớm có giải pháp tháo gỡ, sẽ rất khó để giữ chân đội ngũ cán bộ, nhất là những cán bộ giỏi. Đại biểu kiến nghị Chính phủ xem xét tăng cường biên chế cán bộ cho cấp xã và có chế độ, chính sách tiền lương phù hợp nhằm khích lệ, phát huy nhiệt huyết của cán bộ. Bên cạnh đó, để chính quyền địa phương hai cấp vận hành trơn tru hơn, đại biểu đề xuất Chính phủ cần nghiên cứu giao bộ phận cho cấp xã trực tiếp quản lý các dự án sửa chữa (thay vì Ban quản lý dự án khu vực hiện nay đang làm hết); đồng thời làm rõ hơn nữa việc phân cấp, phân quyền trong quản lý (đơn cử như trong lĩnh vực giáo dục)…