Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tác động của Covid 19 và kiến nghị đối với lĩnh vực kinh tế

 

​Cho đến nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện, nhiều hoạt động sản xuất tạm dừng lại. Chuỗi cung ứng bị đứt đoạn ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư, thương mại, từ đó làm suy giảm tăng trưởng nền kinh tế thế giới nói chung và Viêt Nam  nói riêng.

Đợt dịch lần thứ tư này dữ dội hơn nhiều so với những lần trước do biến thể Delta lây lan rất nhanh gấp 1000 lần và tâm dịch tại 3 địa phương :  Sài Gòn, Bình Dương và Đồng Nai là các tỉnh và thành phố đông dân cư, là nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất lớn. Chính quyền địa phương thành phố và hai tỉnh đã thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phong tỏa giãn cách nghiêm ngặt tuân thủ  lệnh “ai ở đâu ở yên đó”, không ra đường từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chính phủ đã và đang tổ chức, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau đối với người lao động và doanh nghiệp để vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. 

Theo kết quả khảo sát của Phòng Trương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 48% doanh nghiệp được khảo sát đã phải cắt giảm số lao động do ảnh hưởng bởi dịch, có đến 60% doanh nghiệp phải thực hiện tạm thời cho lao động nghỉ việc không hưởng lương. Gần 35% doanh nghiệp phải tạm hoãn hợp đồng với người lao động; khoảng 27% thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động và 12% doanh nghiệp cho lao động ngừng việc.

 HA28-9-2021CSU.jpg
Chế biến cao su xuất khẩu trong mùa dịch. 

Tại Đồng Nai nhiều doanh nghiệp muốn duy trì sản xuất phải thực hiện “3 tại chỗ”, thực hiện nghiêm các quy định của chính quyền địa phương để vừa cách ly, vừa sản xuất đảm bảo an toàn. Chủ động hoàn thiện kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo các chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế. Đồng thời, địa phương phối hợp với các doanh nghiệp kịp thời hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Doanh nghiệp “3 tại chỗ” đã bố trí khu vực lưu trú tập trung, khu vực làm việc riêng biệt với từng nhóm lao động hiện có trong công ty để hạn chế thấp nhất nguy cơ bùng dịch trở lại. 

 HA28-9-2021LEU.jpg
Một công ty tại Đồng Nai bố trí cho công nhân làm 3 tại chỗ

Tỉnh Đồng Nai cũng đã khẩn trương phân vùng nguy cơ để triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội. Theo dự báo của Bộ KH-ĐT, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của vùng Đông Nam bộ sẽ giảm 0,13%. Riêng Đồng Nai đang cố gắng để đạt mức tăng trưởng GRDP 4,61%, nhưng có khả năng 2/5 chỉ tiêu lớn về kinh tế của tỉnh Đồng Nai là là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt từ 8,5% trở lên so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 131,1 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng từ 8,1-8,5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 100,3 ngàn tỷ đồng và tổng thu ngân sách đạt dự toán được giao sẽ không đạt được do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Để chuẩn bị cho lộ trình trở lại bình thường mới và triển khai các hoạt động  kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, UBND tỉnh Đồng Nai đặt ra yêu cầu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, giảm thiểu thiệt hại về người, đi đôi với việc khôi phục kinh tế, giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động, chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết với tinh thần hỗ trợ tối đa, từng bước phục hồi nền kinh tế thích ứng với bối cảnh COVID-19 còn tiếp diễn. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chủ động của người dân và doanh nghiệp trong  công  tác phòng, chống dịch COVID19.

          Trên cơ sở xác định tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 và mức độ nguy cơ của từng vùng theo 4 mức: đỏ, cam, vàng, xanh để mở dần từng bước lộ trình bình thường mới đối với các vùng và đảm bảo phải tuyệt đối an toàn. Tình hình dịch, mức độ nguy cơ, tiêu chí kiểm soát dịch, tỷ lệ tiêm vaccine thường xuyên được đánh giá và cập nhật để phục vụ cho việc quyết định thực hiện và chuyển đổi giữa các vùng. Lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới tại các huyện, thành phố do UBND cấp huyện quyết định.

Các doanh nghiệp đang thực hiện các phương án 3 tại chỗ, tiếp tục thực hiện phương án đã đăng ký. Ngoài ra, để đảm bảo sản xuất liên tục, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, doanh nghiệp được thực hiện việc hoán đổi hoặc bổ sung người lao động để duy trì sản xuất, nhưng phải đảm bảo các điều kiện như doanh nghiệp không có trường hợp F0 trong vòng 14 ngày trước khi thực hiện hoán đổi và phải đảm bảo an toàn cho người lao động khi thực hiện hoán đổi. Người lao động được hoán đổi ra, vào doanh nghiệp hoặc bổ sung vào doanh nghiệp đảm bảo phải ở khu vực vùng xanh tại địa phương, phải được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi (sau 14 ngày) hoặc đã điều trị khỏi COVID-19 trong vòng 180 ngày.

 Ưu tiên và tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là biện pháp căn cơ và tiết kiệm nhất của Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Giải pháp chính sách quan trọng nhất trong thời điểm hiện nay là :

 - Tập trung, quyết liệt, nghiêm túc thực hiện các chỉ thị, chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tết rong theo dõi, khoanh vùng và ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19. 

- Từng bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp chủ động, có trách nhiệm theo dõi, đánh giá và chủ động triển khai các biện pháp phù hợp đạt hiệu quả.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức cá nhân đảy nhanh việc nắm bắt thông tin liên quan đến các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Thu Hà

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​