Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đại dịch Covid ảnh hưởng mạnh mẽ đến đối tượng thanh niên

​Dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn thanh niên, đặc biệt là đối tượng lao động trẻ bị chấm dứt, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương... nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Dịch bệnh tác động theo cả hai chiều hướng tích cực và tiêu cực, không chỉ đối với cuộc sống mà cả suy nghĩ, thói quen và nhận thức của thanh niên. Đa số thanh niên yêu và tự hào về đất nước mình, sống có trách nhiệm và dành nhiều thời gian cho bản thân, gia đình, chi tiêu tiết kiệm hơn. Mặt khác, tác động đến tâm trạng, tư tưởng, đời sống của thanh niên, nhất là những người đang đi học, đi làm... bị ảnh hưởng trực tiếp, làm cho mâu thuẫn gia đình, chất lượng các mối quan hệ, chất lượng cuộc sống của không ít thanh niên bị ảnh hưởng. Nhiều dự định, kế hoạch cá nhân của thanh niên về học tập, nâng cao trình độ; đi du lịch, nghỉ dưỡng; tích lũy tiết kiệm; khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe... bị điều chỉnh.

Quý II năm 2021, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiểu cực bởi dịch Covid“19 (số người trong độ tuổi từ 25 đến 54 chiếm 75%). Trong đó, có 557 nghìn người bị mất việc, chiếm 4,4%; 4,1 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh, chiếm 31,8%; 4,3 triệu người bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, chiếm 34,1% và 8,5 triệu lao động bị giảm thu nhập, chiếm 66,4%. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (15 đến 24 tuổi) duy trì ở mức cao. Tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không tham gia học tập hoặc đào tạo tiếp tục tăng. Tỷ lệ thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập, đào tạo ở khu vực nông thôn cao hơn khu vực thành thị (18,7% so với 13,3%) và ở nữ thanh niên cao hơn nhiều so với nam thanh niên (19,1% so với 14,4%).

 Trang2291.jpg
Hình ảnh lao động trẻ trong nhà máy xí nghiệp

Việc thanh niên có tiếng nói trong việc ra quyết định để trình bày rõ nhu cầu và ý tưởng của họ sẽ cải thiện hiệu quả các chính sách và chương trình, đồng thời mang lại cho thanh niên cơ hội tham gia. 

Thực tế trên cho thấy, cần có những giải pháp, chính sách cấp bách để hỗ trợ thanh niên về việc làm, công tác đào tạo, tiếp cận nguồn vốn tín dụng, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp...; trong đó, đặc biệt quan tâm đến nhóm lao động nghèo, lao động nữ, đối tượng thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế, thanh niên công nhân trở về quê do dịch bệnh...

Kiều Trang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​