Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri Đồng Nai gửi tới trước kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV

 

​“Trong thời gian qua, tình trạng người dân tham gia bảo hiểm y tế, khi thực hiện việc khám chữa bệnh được cấp thuốc điều trị nhưng chất lượng thuốc không được bảo đảm, đúng chất lượng, đã tạo tâm lý không tốt cho người dân và có xu hướng không tích cực trong việc tham gia bảo hiểm y tế. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có chính sách giám sát chặt chẽ các cơ sở y tế trong vỉệc khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người dân tham gia bảo hiểm y tế tạo sự an tâm cho người dân khi tham gia bảo hiểm”.

*Về nội dung trên, công văn số 7384/BYT-VPB1 ngày 31/12/2020 của Bộ Y tế trả lời như sau:

Danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế được quy định tại Thông tư số 30/2018/TT-BYT ngày 30/10/2019 ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế và Thông tư số 05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 ban hành và hướng dẫn danh mục thuốc động y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế. Như vậy, danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế hiện nay đã bao phủ các thuốc điều trị đầy đủ ở các chuyên khoa cả trong lĩnh tân dược và thuốc y học cổ truyền. Vỉệt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, Danh mục thuốc bảo hỉểm y tế tại Việt Nam được ghi dưới dạng tên hoạt chất/thành phần, không ghi hàm lượng và dạng bào chế và tên thương mại. Như vậy, việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không bị giới hạn bởi chủng loại thuốc với giá rẻ hay đắt, thuốc nội hay thuốc ngoại. Căn cứ vào mô hình bệnh tật, nhu cầu khám chữa bệnh và khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế, cơ sở khám chữa bệnh xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị để mua sắm lựa chọn thuốc thành phẩm phù hợp. Trong những trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không cung ứng được thuốc để điều trị của người bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần chuyển người bệnh đến các cơ sở cung ứng đầy đủ thuốc và điều kiện để điều trị cho người bệnh, nhằm bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế cũng đã ban hành nhiều chính sách quy định, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ các cơ sờ y tế, các cán bộ y tế trong việc khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người dân tham gia bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý và tạo sự an tâm, niềm tin cho người dân khi tham gia bảo hiểm

​Trọng Vũ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​