Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị của cử tri Đồng Nai gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

 

​“Trong thời gian qua do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm để phòng chống dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho học sinh, sinh viên cả nước phải nghỉ học. Cử tri băn khoăn điều đó sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp và đưa ra tiêu chí đánh giá, xếp loại và tổ chức các kỳ thi sắp tới sao cho phù hợp với kiến thức của học sinh, sinh viên nhằm đạt hiệu quả và chất lượng trong năm học này”

*Về nội dung trên, công văn số 3687/BGDĐT-QTCL ngày 18/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Bộ GDĐT đã có Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019 - 2020. Sau thời gian giãn cách xã hội, các địa phương cho học sinh đi học trở lại, Bộ GDĐT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, nhà trường rà soát kết quả học tập của từng học sinh để có kế hoạch hướng dẫn, bổ sung nội dung kiến thức bảo đảm nội dung giáo dục sau khi đã được tinh giản. Bộ GDĐT đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ kết quả học tập của học sinh trong học kỳ II năm học 2019 - 2020 sau khi thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020 đối với cấp THCS, THPT thực hiện giảm số đầu điểm kiểm tra phù hợp với chương trình đã tinh giản.

Bộ cũng đã xây dựng và công bố đề thi tham khảo thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 làm căn cứ cho giáo viên và học sinh giảng dạy và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi phù hợp với nội dung chương trình học đã được tinh giản. Theo đó, đề thi có nội dung nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; đề thi sẽ bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; phù hợp với tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19; không đánh đố học sinh; độ khó và mức độ phân hóa của đề thi được điều chỉnh để phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy - học của các địa phương trên cả nước. Việc sử dụng các bài thi bắt buộc và các bài thi tổ hợp tự chọn sẽ đảm bảo nguyên tắc “học gì thi nấy”, hướng đến đánh giá toàn diện, hạn chế học lệch, học tủ. Tổ chức thi 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tổ hợp tự chọn cũng là cách để giúp thí sinh tập trung thi những môn học đã được dành thời gian ôn tập kỹ hơn, phù hợp với định hướng lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Bộ GDĐT đã tổ chức xây dựng, hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý thi, tuyển sinh và phần mềm chấm thi trắc nghiệm năm 2020. Các phần mềm đã được cải tiến trên cơ sở được sử dụng hiệu quả các năm trước; riêng phần mềm chấm thi trắc nghiệm được tăng cường tính bảo mật, đảm bảo chấm thi chính xác, ngăn ngừa sự can thiệp từ phía người sử dụng. Các phần mềm này đã được nghiệm thu và tập huấn cho các địa phương, đơn vị phục vụ tốt yêu cầu tổ chức thi và tuyển sinh, đảm bảo an toàn, bảo mật.

Qua nhận xét của thí sinh sau khi thi và các nhà giáo, chuyên gia giáo dục cho thấy đề thi của cả 2 đợt đáp ứng yêu cầu tổ chức thi, bảo đảm chính xác, khoa học, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT và có độ phân hóa phù hợp với yêu cầu dùng kết quả thi làm cơ sở tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo công bằng trong đánh giá và quyền lợi của thí sinh.

​Kiều Trang 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử VP. ĐBQH tỉnh Đồng Nai



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Nguyễn Thị Kim Chung – Chánh Văn phòng​
Địa chỉ: Số 377 đường 30/4, P. Quyết Thắng, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: 02513.947.948; Fax: 02518.820.286​; Email:
Ghi rõ nguồn 'Trang Thông tin điện tử Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Tỉnh Đồng Nai'
hoặc 'ddbqh.dongnai.gov.vn' khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này. ​​